น.ส.ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล กล่าวว่า ในปี 2564 คาดว่าสภาวะตลาดโดยรวมยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจ ภาวะการว่างงาน และกำลังซื้อรวมถึงอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น โดยอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ อยู่ที่ระดับ 1.2% สำหรับบัตรเครดิต และ 3.4% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ถือว่ายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ

ดังนั้นทิศทางของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในปีนี้ได้ปรับแผนธุรกิจ โดยเน้นการบริหารคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม พร้อมทั้งดูแลช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการบริหารค่าใช้จ่าย นอกจากนี้มองว่ายังมีโอกาสใหม่ๆ จากพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ คือ การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ระบบดิจิทัล เวิร์คโฟลว์ และบริการสมัครบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อผ่านทางแอพพลิเคชั่น ยูชูส อีกทั้งการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอพพลิเคชั่น ยูชูส เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการ รวมทั้งเป็นช่องทางในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่

สำหรับในปี 2564 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 305,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 88,000 ล้านบาท และจำนวนลูกค้าใหม่ 583,000 ราย จากในปี 2563 ที่ผ่านมา แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ผันผวน และความไม่แน่นอนในตลาด จากสถานการณ์โควิด-19 แต่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ก็ยังมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 280,000 ล้านบาท ติดลบ 11% เทียบกับปี 2562 มียอดสินเชื่อใหม่ 79,000 ล้านบาท ติดลบ 21% ยอดสินเชื่อคงค้าง 144,000 ล้านบาท ติดลบ 4% และจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 488,000 ราย ติดลบ 51%

“ผลประกอบการในภาพรวม แม้จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562 ก็ได้รับผลกระทบรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ มาเป็นผลจากการใช้ระบบเทคโนโลยีและดิจิทัลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรักษาคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน