เม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณาเดือนมี.ค.เริ่มเห็นสัญญาณบวก คาดทั้งปีผงกหัวโตได้ 5-10% แตะ 79,600 ล้าน กลุ่มรถยนต์-สื่อสารโดดเด่นใช้เงินเพิ่ม

เม็ดเงินอุตฯโฆษณาเริ่มบวก – นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ เอ็มไอ กล่าวว่า อุตสาหกรรมโฆษณาในเดือนมี.ค.ปีนี้ เริ่มเห็นสัญญาณบวกนับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจาก 2 เดือนแรกของปีนี้ยังติดลบอยู่ที่ 7.8% มีเม็ดเงินโฆษณาในสื่อทั้งหมดเพียง 11,500 ล้านบาท ซึ่งติดลบต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และเชื่อว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 และกำลังเข้าสู่ช่วงการกระจายวัคซีนให้กับประชาชน ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณต่างๆ ที่ดีขึ้น

ดังนั้นจึงคาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาปี 2564 เติบโต 5-10% คาดจบปีเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 79,600 ล้านบาท จากปี 2563 อยู่ที่ 73,720 ล้านบาท เป็น 3 สื่อหลัก ได้แก่ สื่อทีวี ออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน โดยประเมินว่ากลุ่มสินค้าและบริการหลักที่จะช่วยผลักดันเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้ 5 อันดับ คือ กลุ่มยานยนต์ประเภทรถยนต์, เครื่องดื่ม, สุขภาพและความงาม, สื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสาร และ อีมาร์เก็ตเพลส

แต่กลุ่มที่จะโดดเด่นที่จะใช้เม็ดเงินโฆษณา คือ รถยนต์ และสื่อสารโทรคมนาคม แม้ว่ากลุ่มตลาดรถยนต์จะตกไปมากกว่า 20% ในปีที่ผ่านมา แต่ด้วยปัจจัยเรื่องผู้เล่นรายใหม่จากจีน และกระแสรถยนต์ไฟฟ้าเอวีก็น่าจะดันให้เม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มนี้กลับมาคึกคักในปีนี้ คาดว่าจะมีการใช้เม็ดเงินราว 6,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 5% จากปีที่แล้วใช้ไป 5,000 ล้านบาท

ส่วนในกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสารก็จะคึกคักสอดคล้องกับมาอย่างเต็มรูปแบบของ 5G ในปีนี้คาดจะมีการใช้เงินเติบโตขึ้นอย่างต่ำ 10% หรือ 4,500 ล้านบาท จากปีที่แล้วใช้ไป 4,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ทุกสื่อมีแนวโน้มผงกหัวขึ้น แต่ที่เติบโตชัดเจนมากที่สุด คือ สื่อออนไลน์ และสื่อที่ห่วงที่สุด คือ สื่อสิ่งพิมพ์ ที่ยังติดลบต่อเนื่องทุกปี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน