นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ เอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณา และวางกลยุทธ์ทางการตลาด กล่าวว่า มหกรรมการแข่งขัน Tokyo Olympics 2020 ได้สร้างความสนใจ และความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก จากพิธีเปิดอันเรียบง่ายตามข้อกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่แฝงไปด้วยความหมายลึกซึ้ง ความน่ารัก และความประทับใจในเอกลักษณ์วัฒนธรรมเฉพาะตัวของญี่ปุ่น การใส่ใจในรายละเอียดของเจ้าภาพทั้งในเรื่องพิธีการและการแสดงต่างๆ ได้สร้างความประทับใจและจดจำ ตลอดจนการพูดถึงในโลกโชเซี่ยลเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะการแสดง Pictogram เพื่อสื่อถึงสัญลักษณ์ของกีฬาในโอลิมปิก 2020 ซึ่งถือว่าเป็นตัวขโมยซีนหลักของพิธีเปิดครั้งนี้ไปก็ว่าได้

จากก่อนหน้านี้ได้เคยมีการคาดการณ์ว่ามหกรรมโอลิมปิกในครั้งนี้ ความสนใจและบรรยากาศการติดตามรับชมการแข่งขันของผู้ชมทั่วโลกที่ส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ น่าจะส่งผลทำให้กระแสการติดตามรับชมไม่น่าจะคึกคักและมีผู้ติดตามชมไม่มากเท่าครั้งที่ผ่านๆ มา

สำหรับประเทศไทยได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ากระแสความสนใจและการติดตามรับชมมหกรรม Tokyo Olympics 2020 น่าจะไม่คึกคักเท่าครั้งที่ผ่านมา เพราะคนไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิดอย่างหนักหนาสาหัสอยู่ อารมณ์และจิตใจของคนไทยคงมุ่งให้ความสนใจไปยังการติดตามสถานการณ์การระบาด ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวัน มาตรการป้องกัน การรักษาผู้ติดเชื้อ การกระจายวัคซีน และการเยียวยาผู้ประกอบกิจการ รวมถึงประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในวงกว้างอยู่ในขณะนี้

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นฐานของคนไทยที่ผูกพันและชื่นชอบในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม หลังพิธีเปิด Olympics 2020 สิ้นสุดลง กระแสความชื่นชอบและการพูดถึงรายละเอียดต่างๆของพิธีเปิดก็พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในโลกโซเชี่ยลดันแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ Tokyo Olympics 2020 ติด Top Twitter Trend ของไทย อาทิ #Olympics #Tokyoolympics2020 #Olympics2020 #Tokyo2020 #โอลิมปิกเกมส์ และนอกจากนั้นยังมีอีกหลากหลาย Topics ที่เป็น Top retweet เช่น มีพูดถึงการแสดงสัญลักษณ์กีฬาในพิธีเปิดครั้งนี้ “Pictogram” การพูดคุยถึงการจุดคบเพลิงของเจ้าภาพครั้งก่อนๆและพูดคุยกันว่าใครทำได้ว้าวที่สุด เป็นต้น

และต่อเนื่องจากกระแสของพิธีเปิด ด้วยสถานการณ์โควิดและการยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐในจังหวัดหลักๆ ดันจำนวนผู้ชมการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆใน Tokyo Olympics 2020 พุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีการพูดคุยถึงการแข่งขันในโลกโซเชี่ยลในมุมที่แตกต่างกันตามความสนใจของกลุ่มโซเชียลที่หลากหลาย เช่น

– ช็อตเด็ดกีฬา เช่น กระโดดน้ำชายคู่ของอังกฤษที่ synchronize กันดีมาก
– ลีลาการเล่นสุดแพรวพราวของวอลเลย์บอลชายญี่ปุ่น ที่เหมือนในอนิเมะไฮคิว
– นักกีฬาดาวรุ่ง นักกีฬาที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจ
– ส่องนักกีฬาหน้าตาดีของแต่ละชาติในกีฬาประเภทต่างๆ
– แบรนด์ไทยหลายๆแบรนด์ที่ออกมาเล่นกับกระแส Pictogram

และที่สำคัญในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 24 ก.ค. ที่พีกที่สุดคือการแข่งขันกีฬาเทควันโดรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง ที่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือ น้องเทนนิส คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทย และเป็นเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ของสมาคมเทควันโดไทย สร้างความดีใจ ความคึกคัก ความสุขให้กับแฟนผู้ชมชาวไทย และปลุกกระแสการร่วมเชียร์นักกีฬาไทยที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่ง Tokyo Olympics ในครั้งนี้รวม 42 คนจาก 14 ชนิดกีฬาได้เป็นอย่างดี

จากสภาวะวิกฤตโรคระบาดและมาตรการล็อกดาวน์ส่งผลให้คนอยู่บ้าน และชมการถ่ายทอดสด Tokyo Olympics ได้ง่ายมากขึ้น ผ่านหลากหลายช่องทาง ทั้งฟรีทีวี 7 ช่องคือ PPTV, True4U, JKN18, GMM25, NBT, Thai PBS, T Sports รวมถึงการถ่ายทอดสดผ่าน AIS PLAY และโซเชี่ยล แพลตฟอร์ม ของสื่อดังกล่าว เพื่อให้คนไทยสามารถรับชมได้ทุกชนิดกีฬา โดยไม่พลาดการแข่งขันที่จัดขึ้นพร้อมๆกัน ซึ่งดูเหมือนว่าคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับ Tokyo Olympics 2020 จะเป็นความสุขเล็กๆ ของคนไทยในยามวิกฤตนี้

“จำนวนผู้ชม Tokyo Olympics 2020 มีมากกว่า 13.5 ล้านคนในช่วง 6 วันแรก หลังพิธีเปิดเริ่มขึ้น (ข้อมูลจำนวนผู้ชมรวมผ่านฟรีทีวี วัดผลโดย Nielsen Media Research) ยังไม่รวมผู้รับชมผ่านโซเชี่ยล แพลตฟอร์มต่างๆ และ AIS Play ซึ่งรวมแล้วน่าจะมีผู้ชมรวมไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน พร้อมกันนี้ ตัวเลขจำนวนผู้ชมการถ่ายทอดสดของไทยผ่านฟรีทีวี ก็มีจำนวนมากขึ้นทุกช่องอย่างมีนัยสำคัญ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน