รถไฟไทยจัดหนักทุ่มเงินเฉียด 200 ล้าน สร้างระบบแก้ปัญหาน้ำท่วมสถานีรถไฟหัวลำโพง หลังเรื้อรังมานาน เตรียมเปิดยื่นราคา 11 ต.ค.นี้ กำหนดเสร็จ 660 วัน

วันที่ 15 ก.ย.2564 นายนิรุตน์ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ลงนามเปิดประกวดราคางานจ้างก่อสร้างระบบระบายและบำบัดน้ำเสีย น้ำฝนปนเปื้อนน้ำมัน ป้องกันน้ำท่วมบริเวณย่านสถานีกรุงเทพ หรือ หัวลำโพง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) โดยมีราคากลางของงานก่อสร้าง วงเงินรวมทั้งสิ้น 194 ล้านบาท โดยได้เปิดขายเอกสารประกวดราคาระหว่างวันที่ 9 ก.ย.-8 ต.ค.นี้

ทั้งนี้จะมีการเปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 11 ต.ค. สำหรับการก่อสร้างดังกล่าว เกิดจากสถานีรถไฟหัวลำโพงประสบกับปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด โดยเฉพาะเกิดน้ำท่วมรางรถไฟในช่วงที่มีฝนตกหนัก เพราะน้ำระบายไม่ทันเนื่องจากระบบระบายน้ำเป็นระบบเก่ามากพอๆ กับอายุของสถานีหัวลำโพง แม้จะพยายามแก้ปัญหา เช่น เปลี่ยนหลังคา แต่ก็ยังมีปัญหาซ้ำ

“จากปัญหาดังกล่าวทำให้จำเป็นต้องลงทุนปรับปรุงระบบครั้งใหญ่ โดย รฟท.พยายามผลักดันโครงการมากกว่า 2 ปีแล้ว”

รายงานข่าวจากรฟท.แจ้งว่า สำหรับโครงการดังกล่าวจะดำเนินการในลักษณะที่ครบวงจร โดยจะมีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำเพื่อรวบรวมน้ำฝน สร้างระบบท่อระบายน้ำที่ผ่านการบำบัดเพื่อระบายลงคลองผดุงกรุงเกษม รวมทั้งการก่อสร้างบ่อดักเพื่อรวบรวมน้ำฝนที่ปนเปื้อนคราบน้ำมันจากรางรถไฟไปยังบ่อบำบัดน้ำเสีย

สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียปนเปื้อนน้ำมันในวงเงินไม่น้อยกว่า 48.5ล้านบาทในสัญญาฉบับเดียวกัน ซึ่งยังเดินระบบอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเชื่อถือ ในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นข้อเสนอ

โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการต้องแล้วเสร็จภายใน 660 วันนับจากวันที่รับมอบพื้นที่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน