บริษัท อินโฟบิป ประเทศไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารระดับสากลบนระบบคลาวด์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บริษัท ไอดีซี (IDC) วิเคราะห์แนวทางการซื้อสินค้าและความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคต ผ่านรายงานฉบับย่อ IDC Infobrief ภายใต้หัวข้อ จากยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง สู่วิกฤต และการฟื้นตัวอีกครั้ง : การปรับตัวของผู้ค้าปลีกในสภาพแวดล้อมแบบใหม่ กับแนวโน้มที่ผู้ค้าปลีกกำลังเผชิญในขณะที่กลับมาเปิดธุรกิจในตลาด หลังการเกิดโรคระบาดของเชื้อโควิด-19

ในรายงานพบว่าแนวโน้มการใช้จ่ายค้าปลีกกำลังกลับมา โดยการใช้จ่ายการค้าปลีกโดยรวมลดลงจาก 34% เหลือ 23% ในระหว่างการเกิดโรคระบาด แต่คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวกำลังกลับมาเพิ่มสูงขึ้นหลังผ่านพ้นช่วงโควิด-19 แต่จะยังไม่เทียบเท่าระดับก่อนการเกิดการระบาด ขณะเดียวกันร้านค้าปลีกบางประเภทเติบโตได้ดีกว่าในระหว่างการระบาด ได้แก่ กลุ่มค้าปลีกสินค้าจำเป็น อาทิ ร้านค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ร้านขายของชำ และร้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 18%

ส่วนร้านค้าปลีกสินค้าไม่จำเป็น เช่น รองเท้าและเครื่องแต่งกาย มียอดขายตกลงเกือบ 16% และจะเป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกรายแรกๆ ที่ต้องปิดตัวลง พร้อมกันนี้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อย่าง ช่องทางค้าปลีกบนออนไลน์เติบโตอย่างมาก การจับจ่ายใช้สอยส่วนใหญ่สู่แพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ก็ยังไม่ได้เลิกการซื้อสินค้าผ่านทางหน้าร้าน เพราะผู้บริโภคในยุคนี้กำลังมองหาการเข้าถึงการซื้อสินค้าผ่านช่องทางแบบ ออมนิแชนแนล (omnichannel) ในรูปแบบใหม่

โดยผู้ค้าปลีกที่เชี่ยวชาญในการทำงานแบบ ไฮบริดโมเดลที่ให้บริการซื้อขายและส่งคืนสินค้าทั้งทางหน้าร้านและออนไลน์ จะสามารถกระตุ้นการจับจ่ายของลูกค้าได้ เพราะสอดคล้องกับการปรับตัวเข้าสู่การทำงานแบบไฮบริด หรือการผสมผสานระหว่างการทำงานในออฟฟิศและการทำงานจากบ้าน จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่หลังการระบาดของเชื้อโควิด-19

“ที่ผ่านมา การค้าปลีกส่วนใหญ่จะตามหลังการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลเสมอ แต่การระบาดของเชื้อโควิด-19 บังคับให้ร้านค้าปลีกต้องปรับตัวตามให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งจะสามารถเห็นโอกาสการเติบโตในอุตสาหกรรมการค้าปลีกได้ในระยะยาว แม้การระบาดจะสิ้นสุดลง และตอนนี้ยังไม่สายที่ผู้ค้าปลีกจะปรับกลยุทธ์เข้าหาดิจิทัลและตามทันความต้องการใหม่ๆ ของลูกค้า”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน