นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินงานตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในการผลักดันให้ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และส่งเสริมให้ไทยเป็นฮับ ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์โดยการสอดแทรก Soft Power ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญของไทย

ซึ่งในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เกิดการชะลอตัวของธุรกิจดังกล่าว กรมดำเนินการสนับสนุนอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยปรับเปลี่ยนการดำเนินงานจากรูปแบบ On-site เป็นรูปแบบออนไลน์และไฮบริด ส่งเสริมการนำ Soft Power เสริมสร้างขีดความสามารถแข่งขันบนเวทีการค้าโลก อันจะนำมาซึ่งเม็ดเงินและโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

สำหรับในปี 2565 นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ วางแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริม Soft Power ตามนโยบายยุทธศาสตร์ 6 ด้าน หนึ่งในนั้นคือ อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยการนำ ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้า ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2022 (Cannes Film Festival 2022) งานเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก ณ เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่าง วันที่ 17-25 พ.ค.นี้

คาดว่าจะมีผู้ซื้อผู้สร้างและนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมกว่า 6,000 ราย โดยปีนี้เป็นการจัดงานในรูปแบบปกติ (On-site) อย่างเต็มรูปแบบ นับเป็นการเสริมศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทย เปิดตลาดสินค้าและบริการแบรนด์ไทย เจาะตลาดต่างประเทศทั้งตลาดหลักและตลาดใหม่ ที่มีศักยภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ในประเทศไทย

กรมเตรียมนำผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยชั้นนำจำนวน 10 บริษัท เดินทางเข้าร่วมเจรจาการค้า โดยนำคอนเทนต์ที่โดดเด่นกว่า 200 ผลงาน ทั้งผลงานภาพยนตร์ ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และซีรีส์ อาทิ Ether’s Paradise, Cave Rescue, บุษบา (The Spirit of Ramayana), บุพเพสันนิวาส 2 (Love Destiny The Movie), ฤดูหลงป่า (Lost in The Woods), บึงกาฬ (The Lake), The Up Rank, Coffee Melody, แดง พระโขนง(Daeng) และ Start It Up

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน