เปิดคำร้อง แอร์เอเชียเอ็กซ์ ยื่นฟื้นฟูกิจการ หนี้ท่วม 2.57 หมื่นล้าน รวมเจ้าหนี้ รวม 365 ราย ผวา! เลิกจ้าง พนักงาน 917 คน-เต้นหาพันธมิตรร่วมทุน 2,500 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยระบุว่า ลูกหนี้มีความประสงค์ที่จะขอให้ศาลมีคำสั่งฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันบริษัท มีหนี้สินล้นพ้นตัว มีสินทรัพย์ไม่พอกับหนี้สิ้น

และยังประสบปัญหาทางการเงิน ส่งผลให้ไม่สามารถชำระหนี้กับเจ้าหนี้ทั้งหลายได้ ทำให้เจ้าหนี้ค่าเช่าเครื่องบินและเครื่องยนต์ เจ้าหนี้ท่าอากาศยาน เจ้าหนี้การค้า และเจ้าหนี้อื่นๆ หลายรายได้ทวงถามให้ชำระหนี้ แต่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ที่ผิดนัดดังกล่าวทั้งหมดให้แก่เจ้าหนี้ เหล่านั้นได้

โดย ณ วันที่ 31มี.ค.2565 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 417,500,000 บาท ซึ่งเป็นทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วทั้งจำนวน มีภาระหนี้ รวมทั้งสิ้น 25, 738, 793, 942 บาท มีทรัพย์สิน 13,092,704,591 บาท ลูกหนี้ มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน 12,646,089 ,351 บาท

ภาระหนี้สินประกอบด้วยภาระหนี้ต่อเจ้าหนี้สถาบันการเงิน เจ้าหนี้ตามสัญญาเช่าเครื่องบิน เจ้าหนี้การค้าและบริการ ทั้งในและต่างประเทศ และเจ้าหนี้อื่นๆ จำนวน 365 ราย และยังมีลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าหนี้ขอคืนค่าบัตรโดยสาร เจ้าหนี้บัญชีสะสมวงเงินเครดิต และเจาหนี้สำรองค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินล่วงหน้า เป็นจำนวนทั้งสิ้น 66,082 ราย

ทั้งนี้ในคำร้องบริษัท ได้อ้างถึงเหตุอันสมควรที่จะฟื้นฟูกิจการ รวม 5 ประเด็น คือ 1.กิจการมีพื้นฐานทางธุรกิจที่ดี เติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปี 2562 สามารถให้บริการได้กว่า 8.74 ล้านคน มีรายได้ 13,388 ล้านบาท ในปี 2561 2.ปัญหาทางเงินของลูกหนี้เกิดจากปัจจัยภายนอก คือปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ได้เกิดจากธุรกิจของลูกหนี้ ทำให้เริ่มประสบปัญหาทางการเงินตั้งแต่ปี 2563 มีภาวะขาดทุนรวม 12,414 ล้านบาท ซึ่งบริษัทโดยพยายามแก้ปัญหาลดค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ ปรับลดขนาดฝูงบิน มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อได้

3.การฟื้นฟูกิจการจะทำให้เจ้าหนี้ทั้งหลาย ได้รับการชำระหนี้มากกว่ากรณีที่ลูกหนี้ล้มละลาย 4.ลูกหนี้มีความจำเป็นต้องได้รับคุ้มครองทางกฎหมายในการปรับโครงสร้างหนี้ จากสภาวะมีหนี้สินล้นพ้นตัว 5.หากลูกหนี้ไม่ได้รับการฟื้นฟูกิจการจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยหากล้มละลายเจ้าหนี้ และกิจการคู่ค้าของลูกหนี้จะได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ลูกจ้างและพนักงาน 917 คน อาจถูกเลิกจ้าง ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงดูตนเองและสมาชิกครอบครัวได้

บริษัทฯได้ระบุในคำร้องถึงช่องทางที่จะฟื้นฟูกิจการว่า เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และไทยกำลังจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น คาดว่าจะทำให้ภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามายังในไทยมากขึ้น คาดว่าปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวราว 4-4.5 ล้านคน จะทำให้รายได้ท่องเที่ยวปี 2565 เติบโตสูงกว่าปี 2563 และปี 2564 ขณะที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังไทย 8-15 ล้านคน

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นสายการบินในกลุ่มของแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นผู้นำในการให้บริการสายการบินราคาประหยัด ซึ่งมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ผ่านรางวัลต่างๆมากมาย บริษัทมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจและยังมีศักยภาพที่จะฟื้นฟูกิจการได้ โดยปัจจุบันมีเครื่องบินที่ทำการบินได้ 8 ลำ และมีเส้นทางการบินที่ได้รับอนุญาต รวม 11 เส้นทาง ใน 5 ประเทศ ปัญหาโควิด-19ที่คลี่คลายจะทำให้สายการบินกลับมาดำเนินธุรกิจและฟื้นตัวได้อีกครั้ง

โดยวางแผนที่จะกลับมาเปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารอีกครั้งในเดือน มิ.ย.2565 เป็นต้นไป ใน 2 เส้นทางการบิน และมีแผนที่จะกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางการบินอีกหว่า 6 เส้นทางภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าปีนี้จะสร้างรายได้จากธุรกิจการบินได้ไม่น้อยกว่า 2,746 ล้านบาท นอกจากนี้ เตรียมแผนที่จะปรับลดเส้นทางการบินที่มีรายรับต่ำ

และปรับความถี่ของเที่ยวบินและจำนวนฝูงบินให้เหมาะสม เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเตรียมเปิดขายบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าแบบไม่จำกัดเที่ยวบิน เพื่อเพิ่มกระแสเงินสดและเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และเตรียมขยายช่องทางการให้บริการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น คาดว่าภายในปี 2565 จะสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศไม่น้อยกว่า 2,954 ล้านบาท

บริษัทอยู่ระหว่างขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินจำนวน 300 ล้านบาท เพื่อสำรองเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจระหว่างฟื้นฟูกิจการอีกด้วย รวมทั้งเจรจากับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อหาพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนในบริษัทในวงเงิน 2,500 ล้านบาท เบื้องต้นมีนักลงทุนสนใจเข้าร่วมทุนในบริษัท หากแผนฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมเจ้าหนี้และศาลล้มละลาย

นอกจากนี้ เจ้าหนี้หลายรายซึ่งรวมถึงบริษัทในกลุ่มแอร์เอเชียและเจ้าหนี้รายใหญ่ซึ่งมีภาระหนี้รวมกับกว่า 50% ของภาระหนี้ ได้รับทราบปัญหา และสนับสนุนกรณีที่บริษัทเข้าสู่ขบวนการฟื้นฟูกิจการและเห็นชอบการที่ลูกหนี้ได้เสนอตัวเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ

ผู้สื่อข่าวรายงานบริษัท ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 และศาลได้รับคำร้องแล้ว เมื่อ วันที่ 18 พ.ค. 2565 โดยขณะนี้อยู่ในขบวนการฟื้นฟูกิจการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน