นายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีความชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมเพื่องานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งตั้งแต่ฐานรากจนถึงหลังคาครบวงจร ซึ่งภาพรวมธุรกิจของจระเข้ ในส่วนของกลุ่มสินค้าอันดับ 1 ยังคงเป็นกลุ่มกาวซีเมนต์และกาวยาแนวที่ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 มาอย่างยาวนาน โดยในปี 2566 จระเข้มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ในตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนว จากมูลค่าตลาดรวมราว 4,000-4,500 ล้านบาท แต่เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์ยาแนวขยายตลาดเริ่มยาก เนื่องจากอัตราการใช้กระเบื้องปูพื้นถดถอย

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รุกทำตลาดผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ก่อสร้าง ทั้งผลิตภัณฑ์กันซึม ตกแต่งผิว ซ่อมแซมโครงสร้าง ซึ่งมีมูลค่าตลาด 8,000 ล้านบาท ที่ถือเป็นกลุ่มที่จะสร้างการเติบโตใหม่ให้บริษัท จากปัจจุบันที่ยังมีส่วนแบ่งตลาดไม่มาก รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์สีจระเข้ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ ที่มีแผนจะทำการตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะทิศทางตลาดครึ่งปีหลัง จะมีแคมเปญหนังโฆษณาเพื่อสะท้อนความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ก่อสร้างครบวงจร โดยปีนี้จะเน้นผลิตภัณฑ์ซึม ตกแต่งผิว ซ่อมแซมโครงสร้าง

ล่าสุดผลิตภัณฑ์จระเข้ ได้เข้าร่วมออกงานสถาปนิก’67 เพื่อสร้างการรับรู้ว่าจระเข้มีทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมการใช้งานก่อสร้างครบวงจรตั้งแต่ฐานรากไปจนถึงหลังคา โดยมาในคอนเซ็ปต์ “Jorakay Expert” ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุก่อสร้าง

ปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ 4,100 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 10% ซึ่ง 70% เป็นยอดขายกลุ่มจระเข้ยาแนว และที่เหลือจะเป็นกลุ่มสินค้าที่บริษัทจะโฟกัสในปีนี้ คือ กลุ่มสินค้าเคมีก่อสร้าง และกลุ่มผลิตภัณฑ์สีจระเข้ที่เป็นสีปลอดภัย สีจากธรรมชาติ รายแรกในไทย ตั้งเป้า การขายมากกว่า 800 ล้านบาท และปีนี้ยังมุ่งขยายส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งภายในประเทศ และตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนาม ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 150 ล้านบาท พร้อมขยายตลาดใหม่ไปสู่ประเทศมาเลเซียด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน