นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านอาหารของไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ขณะที่พฤติกรรมการบริโภคของผู้คนได้ปรับเปลี่ยนให้ความสำคัญกับอาหารเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของสมุนไพร อาหารฟิวชั่น ผลิตภัณฑ์จากพืช (Plant-Based) เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ อิ่มท้อง แต่ต้องสุขภาพดีด้วย คาดการณ์ว่า ปี 2568 ธุรกิจร้านอาหารของไทยจะมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น 5% จากปี 2567 และมีมูลค่าตลาดรวมทะลุ 5 แสนล้านบาท

ดังนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นปรับระบบการบริหารจัดการธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น และพร้อมรับมือกับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ เช่น ต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น จาก ค่าแรง วัตถุดิบอาหาร ค่าสาธารณูปโภค ความผันผวนทางภูมิรัฐศาสตร์ คู่แข่งทางการตลาดทั้งชาวไทยและต่างชาติ ฯลฯ มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ และวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึก เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการที่แท้จริง ซึ่งจะส่งผลต่อผลประกอบการที่ดีในอนาคต

ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ Chef’s Club by Makro จากบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกันส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ และเป็นกำลังสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืน โดยจัดอบรมหลักสูตร “Smart Restaurant Plus รุ่นที่ 8 การบริหารจัดการและยกระดับธุรกิจร้านอาหาร” ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ. ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารเข้าร่วมกว่า 170 ราย

สำหรับธุรกิจร้านอาหารยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 ม.ค. 2568 มีนิติบุคคลธุรกิจร้านอาหารในไทย จำนวน 25,883 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 141,264 ล้านบาท และมีแนวโน้มการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการเติบโตของภาคการท่องเที่ยว การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ผู้บริโภคกลับออกไปรับประทานอาหารที่ร้านมากขึ้น และการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนอาหารไทยเป็น Soft Power ระดับชาติ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน