นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2564 ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจผันผวนแต่บริษัทยังสามารถทุบสถิติกำไรสูงสุดจากปี 2562 ที่เคยมีกำไรสูงสุดที่ 5,600 ล้านบาท กับพอร์ตสินเชื่อเกินแสนล้านบาท
ขณะที่ทิศทางแผนธุรกิจปี 2565 จะเติบโตก้าวกระโดดผ่าน 3 กลุ่มหลัก คือสินเชื่อมีหลักประกันเคทีซี พี่เบิ้ม สินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ เพื่อเป็นทางเลือกให้คนไม่ท้อทุกอาชีพ

โดยล่าสุดปรับเป้าหมายการให้สินเชื่อปีนี้จาก 2,200 ล้านบาท เป็น 11,500 ล้านบาท โดยเน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่แบบเชิงรุก ผ่านบริการพี่เบิ้ม เดลิเวอรี่ จากทีมขายของเคทีซีทั่วประเทศเพื่อให้บริการสินเชื่อถึงบ้านลูกค้าและสถานที่ที่ลูกค้าสะดวก รวมถึงการขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางของเครือข่ายธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศกว่า 900 สาขา และกรุงไทยธุรกิจ ลีสซิ่ง (KTBL) 11 สาขา ตลอดจนในทุกช่องทางออนไลน์ของธนาคารกรุงไทย อาทิ กรุงไทยเน็กซ์ อย่างไรก็ดี เป้าหมายสินเชื่อดังกล่าวแบ่งเป็น 80% สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และอีก 20% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

ขณะที่ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเคทีซี จากการที่ผู้เล่นรายใหญ่ออกจากตลาดไป ทำให้ในปี 2565 เคทีซี จะขยายฐานลูกค้ากลางบนมากขึ้น ผ่านกลยุทธ์การขยายฐานบัตรร่วมกับพันธมิตรรายใหญ่ (โค-แบรนด์) โดยในไตรมาสแรกช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ เตรียมจะเปิดตัวบัตรเครดิตโค-แบรนด์ ที่ให้สิทธิประโยชน์สูงสุดให้ลูกค้า ส่วนกลยุทธ์ส่งเสริมการใช้จ่ายผ่านบัตรโดยจะอาศัยจุดแข็งด้านพันธมิตรร้านค้า โดยมีเคทีซีฟอร์เอเวอร์ คะแนสะสมที่ไม่มีวันหมดอายุและคะแนนน้อยก็ยังแลกได้โดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งจะเป็นอาวุธในการกระตุ้นการใช้จ่าย รวมถึงการผ่อนชำระสินค้ารายเดือนทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการง่ายขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า 95% ของยอดการผ่อนชำระรายเดือนเป็นการผ่อน 0% ซึ่งเป็นความร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งนี้ ตั้งเป้ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปีนี้จะเติบโต 10% จากปีที่แล้ว หรืออยู่ที่ประมาณ 220,000 ล้านบาท

“กลยุทธ์ขยายฐานสมาชิก ในปีนี้จะทำงานเชิงรุกในช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อกว้านลูกค้าทุกผลิตภัณฑ์เข้าพอร์ต เนื่องจากคาดว่าความต้องการสินเชื่อบุคคลในปีนี้จะมีความต้องการสูง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเพิ่งเริ่มฟื้นตัว พ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ประกอบการยังคงต้องการเงินทุนหมุนเวียนท่ามกลางสภาวะทางเศรษฐกิจที่ยังมีความเปราะบาง โดยตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกใหม่บัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 250,000 ราย และเคทีซี พราว ไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย”

นายระเฑียร ศรีมงคล

นอกจากนี้ เพื่อสร้าง New S Curve และมีรายได้เติบโตอย่างยั่งยืน ทำให้มีการพัฒนาแพลตฟอร์ม “MAAI BY KTC” ซึ่งจะเป็นการต่อยอดจากความแข็งแกร่งของเคทีซีในการทำระบบคะแนนสะสม KTC FOREVER ซึ่ง MAAI BY KTC จะให้บริการกับพันธมิตรธุรกิจที่มีความต้องการใช้ลอยัลตี้แพลตฟอร์มแบบครบวงจรโดยคะแนน MAAI POINT จะสามารถใช้เป็นคะแนนกลางในการแลกเปลี่ยนกับคะแนนอื่นๆ ในกลุ่มพันธมิตรบน MAAI Platform ได้

โดยในวันที่ 17 ม.ค.นี้ จะเริ่มเปิดทดลองเปิดให้บริการกับพนักงานเคทีซีและสมาชิกเคทีซีบางส่วน ผ่านคะแนนสะสม 300 ล้านคะแนน โดยจะมีร้านค้าเข้าร่วมเป็นพันธมิตรจำนวน 10 ราย และตั้งเป้ามีจำนวนสมาชิกใช้แพลตฟอร์มนี้ 1 ล้านราย ภายในปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน