ผู้บริหารเจษฎาเทคนิคมิวเซียม โชว์ฟิต เตรียมย้ายรถโบราณ ล็อต 3 จำนวน 70 คัน จากโรงซ่อมเข้าอาคารมิวเซียมแห่งใหม่

วันที่ 11 พ.ค. 2566 ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์ เปิดเผยว่าทางผู้บริหารและคณะที่ปรึกษาเจษฎาเทคนิคมิวเซียม มีความเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำการย้ายรถโบราณล็อตที่ 3 เป็นรถประเภทไมโครคาร์, คลาสสิคคาร์ และรถจักรยาน รวมจำนวน 70 คัน จากโรงซ่อมรถเข้าอาคารจัดแสดงมิวเซียมแห่งใหม่ ทั้งนี้เนื่องจากมีภารกิจงานอีกหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ ถ้ารีรออาจจะไม่ทันเปิดบริการให้กับท่านผู้สนใจเข้าชมได้ในปลายปีนี้

ตอนนี้เราได้ทำการเคลื่อนย้ายรถโบราณไปจัดเก็บที่อาคารมิวเซียมใหม่ ไปแล้ว 2 ล็อต ล็อตที่ 1 ระหว่างวันที่ 23-28 ก.พ. 2566 เป็นรถประเภทไมโครคาร์, คลาสสิคคาร์ และรถบัส จำนวน 52 คัน ซึ่งประกอบด้วย Messerchmitt จำนวน 3 คัน, BMW Isetta จำนวน 2 คัน, BMW 600 จำนวน 3 คัน, Mochet จำนวน 2 คัน, Nash จำนวน 2 คัน, Checker จำนวน 4 คัน, RENAULT จำนวน 1 คัน, Citroen HY จำนวน 6 คัน, Willam Sukke จำนวน 2 คัน, Steinwinter จำนวน 5 คัน, Supercomtesse จำนวน 2 คัน, Erad จำนวน 3 คัน, Peel จำนวน 4 คัน, Zundapp Janus จำนวน 2 คัน, Bond Bug จำนวน 2 คัน, Trojan จำนวน 2 คัน, Arola จำนวน 4 คัน, San Francisco จำนวน 1คัน, Leyland จำนวน 1 คัน และ Bus HollyWood จำนวน 1 คัน

ส่วนการย้ายรถล็อตที่ 2 เมื่อวันที่ 3-4 เม.ย. 2566 เป็นรถประเภทคลาสสิคคาร์ จำนวน 53 คัน ประกอบด้วย Mercedes Benz จำนวน 39 คัน, BMW 501 จำนวน 1 คัน, MGA จำนวน 6 คัน, Ford Mustang จำนวน 5 คัน และ Delorean Motor Company (DMC) จำนวน 2 คัน ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีเช่นกัน

สำหรับการเคลื่อนย้ายรถโบราณล็อตที่ 3 จะดำเนินการในวันที่ 12-17 พ.ค.2566 เป็นรถประเภทไมโครคาร์, คลาสสิคคาร์ และรถจักรยาน รวม 70 คัน ประกอบด้วย Velorex จำนวน 10 คัน, BMW Isetta จำนวน 7 คัน, Trojan จำนวน 4 คัน, Heinkel จำนวน 1 คัน, Velam จำนวน 2 คัน, Goggomobile จำนวน 2 คัน, Goggomobile (ตู้) จำนวน 1 คัน, Fiat 500 จำนวน 2 คัน, Fiat (เมืองนนท์) จำนวน 1 คัน, Honda (N360) จำนวน 1 คัน, Honda (N600) จำนวน 1 คัน, Vespa 400 จำนวน 2 คัน, Bond Makr A จำนวน 1 คัน, Bond Makr C จำนวน 1 คัน, Mini ELจำนวน 2 คัน, Funtach จำนวน 3 คัน, Subaru จำนวน 1 คัน, Reliant จำนวน 1 คัน, Toyota 700 จำนวน 1 คัน, Fiat ใหญ่ จำนวน 1 คัน, Volkswagen thing จำนวน 1 คัน, Volkswagen จำนวน 1 คัน, Maserati จำนวน 1 คัน, Skoda จำนวน 1 คัน, Volvo จำนวน 2 คัน, Citroen CX จำนวน 1 คัน, Citroen HY จำนวน 2 คัน, Berkeley จำนวน 1 คัน, Citroen 2 CV จำนวน 11 คัน, Humber จำนวน 1 คัน, Morris จำนวน 1 คัน, Lloyd จำนวน 1 คัน และ Conference Bikeจำนวน 1 คัน

วันนี้ผมและทีมงาน ได้เข้ามาดูพื้นที่หน้างานเพื่อตรวจความพร้อมของการจัดเตรียมรถโบราณ รวมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน นอกจากจะซ่อมและย้ายรถโบราณแล้วเรายังต้องทำบูรณะและเคลื่อนย้าย เรือ เครื่องบิน รถถังและอื่นๆ อีกหลายครั้งด้วยกัน หากทีมงานทำงานเช้าชามเย็นชามอาจทำให้เกิดดินพอกหางหมู ไม่ทันตามแผนงานที่กำหนดไว้ สิ่งไหนที่พร้อมเราจะทำการเคลื่อนย้ายเลย หลังจากที่ได้มาดูความพร้อมแล้วผมรู้สึกประทับใจมาก การจะย้ายรถโบราณไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเราต้องใช้ทั้งกำลังคน ใช้วัสดุอุปกรณ์หลายอย่างซึ่งบางอย่างได้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เราต้องหาของเก่าหรือของเทียบเคียงมาทดแทน บางอย่างต้องสร้างขึ้นมาใหม่ มันไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่างานวิศวกรรมอย่างเดียว แต่เรียกว่าเป็นงานศิลปะเลยก็ว่าได้ ช่างของเรานอกจากจะมีความรู้ ความสามารถและความชำนาญแล้ว ยังถือว่าช่างเป็นนักศิลปะอีกด้วย น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ดร.ภาคภูมิ กล่าว

“คณะทำงานมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ วันนี้ก็เลยแต่งตัวทะมัดทะแมงเป็นพิเศษเพราะต้องลงมือขับรถด้วยตนเอง เห็นว่าซ้อมกันมาหลายวันแล้ว แม้เหลือเวลาเพียงวันเดียว แต่เราก็มีความพร้อมเต็มที่ และผมหวังว่าการย้ายรถระหว่างวันที่ 12-17 พ.ค. 2566 จะผ่านพ้นไปด้วยดีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา” ดร.ภาคภูมิ กล่าวปิดท้าย

วาสนา พึ่งคล้าย เจ้าหน้าที่อาวุโสของเจษฎาเทคนิคมิวเซียม เป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายในการดูแลความพร้อมของการเคลื่อนย้ายรถในครั้งนี้ ยืนยันว่ารถแต่ละคันมีความพร้อมที่จะย้ายเป็นอย่างยิ่ง และต้องขอขอบคุณท่านที่ปรึกษา อาทิ พล.อ.วรวิทย์ ชินะนาวิน, พล.ท.บรรพต งามกัณหา, พล.ต.หญิง นวรัตน์ บวรศักดิ์ และคุณอภิสิทธิ์ ธรรมใจ ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเคลื่อนย้ายรถ รวมถึงประวัติรถด้วย

การจะทำอะไรก็ตามต้องอ้างอิงประวัติความเป็นมาของรถคันนั้นๆ ด้วย

การซ่อมแซมรถนอกจากต้องใช้ความรู้แล้ว ยังต้องมีจินตนาการด้วย นอกจากจินตนาการแล้วก็ยังต้องมีประวัติรถด้วย เราต้องซ่อมรถให้ได้เหมือนวันแรกที่รถคันนั้นออกมาจากโรงงานผลิต รถบางคันมีอายุเกือบ 100 ปี เราหาแหล่งข้อมูลมาจาก internet แล้วยังได้ข้อมูลชั้นเลิศจากท่านที่ปรึกษาและจากทีมช่างของเรา ช่างจึงเป็นนักค้นคว้าและนักวิจัยตัวยงอีกด้วย

“ขอขอบคุณท่านที่ปรึกษามูลนิธิเจษฎาเทคนิคมิวเซียมทุกท่านที่ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี และทีมช่างที่ใส่ใจอดตาหลับขับตานอน ทำงานหามรุ่งหามค่ำให้งานเสร็จทันตามกำหนด และนอกจากนี้ยังต้องขอบคุณ คุณสุขใจ ไชยมาตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนครปฐม ที่ให้ความอนุเคราะห์ส่งนักเรียนเข้ารับการฝึกงานกับเจษฎาเทคนิคมิวเซียม ซึ่งนักเรียนของท่านเป็นนักเรียนที่น่ารักและช่วยงานได้หลายอย่างในยามที่เรามีภารกิจที่สำคัญเช่นนี้ นักเรียนที่มาฝึกงาน จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ด.ช.สรวิชญ์ ดอกมะลิป่า (แฝด), นายนัฐวุฒิ เทียมอุบล (ฟลุ๊ค), น.ส.อาทิตยา ทิมศรี (ฟ้าใส), น.ส.ปวันรัตน์ จันวงแก้ว (เน) และนายธีรวุฒิ สุดใจ (เต๋า)”

ด.ญ.อชิรญาณ์ จันทร์ศรี (น้องตาต้า) นักเรียนฝึกงานโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ได้มาฝึกงานที่เจษฎาเทคนิคมิวเซียมในช่วงปิดเทอม เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้ได้รับประสบการณ์ทำงานและประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย ได้พบปะผู้คนมากมาย ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติกับเพื่อนร่วมงาน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของรถแต่ละคัน และที่สำคัญยังได้เห็นรถรูปร่างต่างๆ ที่น่ารัก สีสันสวยงามซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และยังมีบางคันที่สามารถขับได้อีกด้วย

ในวันที่ทำการเคลื่อนย้ายรถล็อตที่ 3 เป็นวันที่ยังไม่เปิดเทอม จึงได้รับมอบหมายจากผู้บริหารให้ช่วยประสานงานกับทีมช่างเพื่อเตรียมความพร้อมของรถทั้ง 70 คัน ท้ายนี้ขอฝากให้พี่ๆ แฟนคลับเจษฎาเทคนิคมิวเซียมติดตามข่าวสารของเจษฎาเทคนิคมิวเซียมได้จากสื่อออนไลน์ Page Facebook : Jesada Technik Museum และช่อง Youtube : Jesada Technik Museum ด้วยนะคะ

 


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน