เปิดใจคนขับสาย 8 ช็อกปิดตำนาน 38 ปี ตกงานไม่ทันตั้งตัว เตรียมชำแหละรถขาย เจ้าของเตรียมเก็บรถไว้ 6 คัน เพื่อเป็นที่ระลึกบนถนนสายนี้

จากกรณีขสมก.และกรมการขนส่งทางบก ออกแผนการปฏิรูปรถเมล์ ทำให้รถเมล์สาย 8 ในตำนาน ไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ และต้องยุติการให้บริการ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ก.ค.65 ข่าวสดออนไลน์ ลงพื้นที่ไปยังอู่รถเมล์สาย 8 บริษัท ไทยบัสขนส่ง จำกัด ถนนนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัท ผู้ให้บริการรถร่วมสาย 8 พบมีรถเมล์จอดอยู่ในอู่ 4 คัน และจากการสังเกตตามเส้นทางเดินรถ พบมีรถเมล์สาย 8 ให้บริการอยู่

จากการสอบถามน.ส.ปาฐรีย์ วันทา อายุ 52 ปี พนักงานบัญชี ซึ่งเป็นตัวแทนของน.ส.ฑิราภรณ์ เมธิสริยพงศ์ เจ้าของบริษัท กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการปฏิรูปรถเมล์ในกทม. โดยให้ 1 บริษัท เดินรถได้ 1 เส้นทาง ซึ่งทุกบริษัทต้องไปขอสัมปทานเดินรถจากกรมการขนส่งทางบก ที่ผ่านมารถเมล์สาย 8 เป็นสัมปทานของบริษัทรถร่วมบริการรวม 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท ทรัพย์ 888 , บริษัท ไทยบัสขนส่ง และบริษัท กลุ่ม 39

เมื่อช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก ส่งจดหมายมาแจ้งว่า บริษัทไทยบัสขนส่ง ไม่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ ในเส้นทางสะพานพุทธ-แฮปปี้แลนด์ และมีบริษัทใหม่ได้รับสัมปทานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นสถานะตอนนี้พนักงานทุกคนตกงาน

น.ส.ปาฐรีย์ กล่าวอีกว่า ตลอด 3 ปี ในช่วงโควิด บริษัทสู้กันมาตลอด ขาดทุนประมาณ 20-30 ล้าน ไม่เคยได้รับความช่วยเหลืออะไรจากรัฐบาลเลย แต่เจ้าของบริษัทก็ไม่เคยหักเงินเดือนพนักงานเลย

“ที่ผ่านมาบริษัท ให้บริการรถเมล์สาย 8 มานาน 38 ปี มีพนักงาน 30 คน ทุกคนตกใจและเสียใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า บริษัทจะไม่ได้สัมปทาน ตอนนี้มีรถเมล์ 26 คัน ต้องทยอยชำแหละ เพื่อนำเศษเหล็กไปขาย และจะเก็บรถไว้ 5-6 คันเพื่อเป็นที่ระลึก” น.ส.ปาฐรีย์ กล่าวปิดท้าย

ด้าน นายอนุพงษ์ เหยิดรัมย์ อายุ 31 ปี พนักงานขับรถเมล์สาย 8 กล่าวว่า รถเมล์สาย 8 ที่ตนทำงานอยู่เป็นเหมือนบ้าน ขับรถหาเช้ากินค่ำทุกวัน พอรู้ข่าวก็รู้สึกเสียดาย เพราะทำงานมาเป็น 10 ปี ตั้งแต่เด็กๆผูกพันมาก หลังจากนี้ก็ต้องดิ้นรนหางานหาเงินสู้ต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน