แฟชั่นรักษ์โลก GoodGoods ส่งโปรเจ็กต์คอลแล็บ3ดีไซเนอร์ไทย ส่งเสริมแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน

Good Goods (กู้ด กู้ดส์) แบรนด์ไทยที่รวบรวมสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านการพัฒนาคุณภาพและออกแบบให้ร่วมสมัย เพื่อนำรายได้กลับไปพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืน ภายใต้วิสาหกิจเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ” ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ หนึ่งในโครงการขับเคลื่อนความยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล

ร่วมผลักดันดีไซเนอร์ไทยที่มีความตั้งใจพัฒนาแบรนด์แฟชั่นแบบยั่งยืน อาทิ PAINKILLER Atelier, ZAYAN และ Earthology Studio ผ่านการสนับสนุนช่องทางการตลาดเพื่อเพิ่มการรับรู้ในด้านการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและรักษ์สิ่งแวดล้อม

และสนับสนุนพื้นที่การขายสินค้ให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าอย่างสะดวกผ่านร้าน Good Goods ทั้ง 2 สาขา ที่ชั้น 1 โซน Hug Thai ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และจริงใจมาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ ด้วยความคาดหวังอยากให้ผู้คนตระหนักและร่วมส่งเสริมความยั่งยืนทั้งในด้านชุมชนและสิ่งแวดล้อม

ทั้ง 3 แบรนด์มีอัตลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกัน เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม หลากไลฟ์สไตล์ และยังสอดแทรกความยั่งยืนผ่านการประยุกต์ ดัดแปลงวัสดุต่างๆ จากท้องถิ่น วัสดุเหลือใช้ วัสดุรีไซเคิล นำเสนอในแบบร่วมสมัย เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

 

ธนกร บินซายัน เจ้าของแบรนด์ ซา-ยัน (ZAYAN) กล่าวว่า คอลเลกชั่นนี้ต้องการลดใช้ทรัพยากรใหม่ให้มากที่สุด จึงหยิบวัสดุที่ทุกคนผ่านตาบ่อยครั้งอย่างเสื้อผ้าทหารวินเทจ มาประกอบร่างใหม่ ให้ผ้าเหล่านี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งและสวมใส่ได้สบายขึ้น ในสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเรา

 

 

และยังมีผ้าที่รีไซเคิลจากขวดน้ำพลาสติก, ผ้าคอตตอน Deadstock สภาพดีที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน ทางแบรนด์มองว่าปัญหาสภาพแวดล้อมทั่วโลกที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และใกล้ตัวเรา สิ่งที่ออกแบบจึงไม่ใช่แค่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า แต่ยังต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและปกป้องทรัพยากร เพื่อคนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคตให้มากที่สุดเท่า

สิ่งที่เราพยายามทำมาตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์คือลดใช้ทรัพยากรใหม่ให้มากที่สุด เลือกใช้ผ้าที่ผ่านการใช้งานมาแล้วแต่ยังสภาพดี ผ้าที่ Deadstock จากโรงงานที่แทบยังไม่ผ่านการใช้งาน รวมถึงจากเสื้อผ้ามือสองที่เรียกว่าแทบจะล้นโลก

 

 

 

กฤติกา ชัยวิไล เจ้าของแบรนด์ Earthology Studio กล่าวว่า ที่มาของ “EVERYTHING IS ALL GOOD” ทางแบรนด์เล็งเห็นจุดเด่นเรื่องการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นและการสนับสนุนสินค้าของชุมชุน แต่ปรับเรื่องดีไซน์ให้ร่วมสมัยขึ้น

 

 

 

จึงอยากทำงานร่วมกับ Good Goods โดยการใช้วัตถุดิบที่ดูทันสมัย มีเรื่องราวของเทคโนโลยี แต่ปรับลุกส์ให้เป็น Street, Vintage ขอเรียกว่าเป็น Modern Legacy และใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

ตัว Look ของลายพิมพ์ออกแบบพิเศษที่ใช้ Key Element ของ Good Goods ร่วมกับ Earthology Studio inspiration มาจาก Bandana Scarf ซึ่งถือว่าเป็น Iconic Look สำหรับคอลเล็กชั่นหน้าร้อน ใน Capsule คอลเล็กชันนี้เน้น เสื้อ กางเกงขาสั้น เสื้อยืด กระเป๋า และผ้าพันคอ ไอเท็มง่าย ๆ สำหรับซัมเมอร์ ซึ่งในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในมุมของ Earthology Studio ยึดหลักการทำงานบนเสาหลัก 3s C คือ CIRCULAR MATERIAL การใช้วัตถุดิบที่มาจากการรีไซเคิลขวดน้ำดื่ม PET ในประเทศ 100% และการใช้ผ้า Organic Cotton เป็นผ้าฝ้ายอินทรีย์ โดยการปลูกต้นฝ้ายไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก จึงปลอดภัยต่อผู้บริโภคในเรื่องสารตกค้าง

CIRCULAR DESIGN การออกแบบที่คำนึงถึงความทนทานในเรื่องการใช้งาน และการนำผลิตภัณฑ์หลังจากการนำกลับมาใช้ใหม่แล้ว สามารถนำกลับเข้าระบบ Closed Loop Recycled หรือการหมุนเวียนการรีไซเคิลได้แบบปิดวงจร เป็นหลักการ Cradle to Cradle ที่สมบูรณ์

และ CIRCULAR COMMUNITY การสร้างการมีส่วนร่วมและรับรู้ของผู้บริโภคที่สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสังคม และรักษาระบบธรรมชาติให้สมดุล

 

สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ เจ้าของแบรนด์ PAINKILLER Atelier Collaboration ประเดิมคอลเล็กชั่นแรกด้วย Indigo Journey ที่เริ่มจากการสวมกางเกงช้างเที่ยวทั่วไทย แต่ระหว่างทางไปตกหลุมรักสีน้ำเงินของหม้อห้อมจึงเกิดลุกส์ใหม่ๆ ขึ้น วัตถุดิบผ้ามัดย้อมทุกแบบผลิตโดยศูนย์การเรียนรู้หม้อห้อม จ.แพร่ และเสื้อผ้าทุกชิ้นตัดเย็บโดยช่างฝีมือประจำแบรนด์

 

ทางแบรนด์มุ่งหวังจะเป็นตัวอย่างของแบรนด์แฟชั่นที่ตื่นรู้เกี่ยวกับความยั่งยืน พวกเราดำเนินกิจการตาม Sustainable Development Goals ( SDGs เป้าหมายการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนจากองค์การสหประชาชาติ) 3 ข้อคือ Gender Equality, Decent Work & Economic Growth และ Responsible Consumption & Production

เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ เช่น การสื่อสารแบรนด์เพื่อความเท่าเทียม การจ้างงานอย่างเป็นธรรม การใช้ผ้า Surplus หรือการใช้แพคเกจจิ้งที่ย่อยสลายได้ รวมถึงการอบรมความรู้ภายในองค์กรเพื่อประหยัดพลังงาน พวกเราหวังว่าจะเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจและสังคมพัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน

ร้าน Good Goods เป็นจุดศูนย์กลางรวบรวมสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแต่ละภูมิภาค ร่วมส่งเสริมดีไซน์เนอร์, งานศิลปะ, งานจักรสานและวัฒนธรรมของทุกภาค ผ่านสินค้าที่จำหน่ายในร้าน

สามารถสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ FB: http://m.me/aboutgoodgoods Line:@aboutgoodgoods หรือที่ร้าน good goods new concept store ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 1 โซน Hug Thai และร้าน good goods ที่จริงใจมาร์เก็ต จ.เชียงใหม่ ใกล้ตลาดต้นไม้คำเที่ยงบนถนนอัษฎาธร #GoodGoodsxSustainableCollection #GoodGoodsBrand #CentralTham

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน