หนังสั้น‘รองเท้าข้างเดียว’ คว้าแชมป์ ‘อวด-ดี อาชีวะ’ : คอลัมน์ไอคิวทะลุฟ้า

รองเท้าข้างเดียว

หนังสั้น‘รองเท้าข้างเดียว’ คว้าแชมป์‘อวด-ดี อาชีวะ’ : คอลัมน์ไอคิวทะลุฟ้า

รองเท้าข้างเดียว –  จากวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ เฉือนเอาชนะ “What Lies Ahead” เรื่องจริงจากชีวิต เด็กอาชีวะชาวกัมพูชาเพ็ง ตึ๊กจากวิทยาลัยเทคโนโลยี ไออาร์พีซี คว้ารางวัลสุดยอดผลงาน อวดดี อาชีวะ 4 พร้อมรางวัลบทยอดเยี่ยม และเงินรางวัล รวมมูลค่า 70,000 บาท จากโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

รองเท้าข้างเดียว
วิทยาลัยเทคนิคกระบี่คว้าแชมป์
รองเท้าข้างเดียว
วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี รองอันดับ 1

รองเท้าข้างเดียวภาพยนตร์สั้นที่ตอบโจทย์การสื่อสารเรื่องดีๆ ของชาวอาชีว ศึกษา ที่สุดแห่งปีในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 เล่าเรื่องราวชีวิตของกิว เด็กชายที่อยากเรียนวิศวะแต่ต้องกลายเป็นเด็กอาชีวะ เพราะพ่อของเขาเชื่อมั่นว่าเรียนอาชีวะแล้วมีงานทำ มีรายได้ระหว่างเรียน และเมื่อก้าวเข้ามาในวิทยาลัยเทคนิค กิวเรียนรู้ทักษะวิชาช่างต่างๆ พร้อมทำงานหารายได้ อาชีวศึกษาไม่ได้เปลี่ยนแค่ชีวิตของกิวเท่านั้น แต่เขายังได้ทำในสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของพ่อไปตลอดกาล นั่นคือขาเทียม

ในขณะที่ “What Lies Ahead” เรื่องจริงจากชีวิตเด็กอาชีวะชาวกัมพูชาเพ็ง ตึ๊กจากวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี .ระยอง กวาดไปถึง 4 รางวัล รวม 110,000 บาท โดยคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1, รางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาอาชีวะ เปลี่ยนชีวิต , รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม และเค็ง เซะเรยนักเรียนทุนชาวกัมพูชา คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นผลงานเรื่องน้ำปรุงสามรสจากฟักข้าวโดยวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล .ประจวบ คีรีขันธ์ พร้อมรางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาสุดยอดนวัตกรรม และผลงานเรื่องคุณค่าจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี คว้ารางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาคนช่างสร้างชาติ และรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม ขณะที่รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมตกเป็น ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานีเช่นกัน จาก ผลงานเรื่องความสำเร็จ

รองเท้าข้างเดียว
วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล รองอันดับ 2
รองเท้าข้างเดียว
รางวัลขวัญใจกรรมการ

อวดดี อาชีวะกิจกรรมประกวดผลิต สื่อสร้างสรรค์อาชีวศึกษา ความยาว 5 นาที ไม่จำกัดรูปแบบ ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษาประจำปี 2561 ดำเนินการต่อเนื่องโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. เป็นปีที่ 4 โดยมีชาวอาชีวศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน และมีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 71 ผลงาน ก่อนจะได้ผลงานเข้าชิงรางวัลระดับประเทศ 20 ผลงาน เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาผลงานเข้าชิง 12 รางวัล และเงินรางวัลกว่า 4 แสนบาท

สื่อสร้างสรรค์อาชีวศึกษา หรือ อวดดี อาชีวะ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา รวมกว่า 300 ผลงาน นำเสนอเรื่องราวความรู้ ความสามารถ และคุณงามความดีของชาวอาชีวศึกษา ผ่าน 4 เนื้อหาหลัก คือ คนช่างสร้างชาติ สุดยอดนวัตกรรม จิตอาสาอาชีวะ และอาชีวะเปลี่ยนชีวิต เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ใน Facebook Page อวดดี อาชีวะ ซึ่งวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่ผ่านเข้ารอบทุกทีมสร้างขึ้นเอง เพื่อให้สังคมรับรู้และเข้าใจความเป็นชาวอาชีวศึกษา และระบบการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้เรียน และเป็นกำลังสำคัญในทุกภาคส่วนของการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

บทความก่อนหน้านี้‘ลัมโบร์กินี กรุงเทพฯ’ ที่สุดโชว์รูมรถสปอร์ตหรู : ตะลุยโชว์รูมรถ
บทความถัดไปบุกจับคากุฏิ! หลวงตา ชำเราเด็กหญิงวัย14 หลังหนีคดีนาน 11ปี เปิดปากสารภาพสิ้น