หนังสั้น‘รองเท้าข้างเดียว’ คว้าแชมป์‘อวด-ดี อาชีวะ’ : คอลัมน์ไอคิวทะลุฟ้า
รองเท้าข้างเดียว – จากวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ เฉือนเอาชนะ “What Lies Ahead” เรื่องจริงจากชีวิต เด็กอาชีวะชาวกัมพูชา “เพ็ง ตึ๊ก” จากวิทยาลัยเทคโนโลยี ไออาร์พีซี คว้ารางวัลสุดยอดผลงาน อวด–ดี อาชีวะ 4 พร้อมรางวัลบทยอดเยี่ยม และเงินรางวัล รวมมูลค่า 70,000 บาท จากโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
“รองเท้าข้างเดียว” ภาพยนตร์สั้นที่ตอบโจทย์การสื่อสารเรื่องดีๆ ของชาวอาชีว ศึกษา ที่สุดแห่งปีในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 เล่าเรื่องราวชีวิตของ “กิว” เด็กชายที่อยากเรียนวิศวะแต่ต้องกลายเป็นเด็กอาชีวะ เพราะพ่อของเขาเชื่อมั่นว่าเรียนอาชีวะแล้วมีงานทำ มีรายได้ระหว่างเรียน และเมื่อก้าวเข้ามาในวิทยาลัยเทคนิค กิวเรียนรู้ทักษะวิชาช่างต่างๆ พร้อมทำงานหารายได้ อาชีวศึกษาไม่ได้เปลี่ยนแค่ชีวิตของกิวเท่านั้น แต่เขายังได้ทำในสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของพ่อไปตลอดกาล นั่นคือ “ขาเทียม”
ในขณะที่ “What Lies Ahead” เรื่องจริงจากชีวิตเด็กอาชีวะชาวกัมพูชา “เพ็ง ตึ๊ก” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี จ.ระยอง กวาดไปถึง 4 รางวัล รวม 110,000 บาท โดยคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1, รางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาอาชีวะ เปลี่ยนชีวิต , รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม และ “เค็ง เซะเรย” นักเรียนทุนชาวกัมพูชา คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย
ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นผลงานเรื่อง “น้ำปรุงสามรสจากฟักข้าว” โดยวิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล จ.ประจวบ คีรีขันธ์ พร้อมรางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาสุดยอดนวัตกรรม และผลงานเรื่อง “คุณค่า” จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี คว้ารางวัลยอดเยี่ยมด้านเนื้อหา สาขาคนช่างสร้างชาติ และรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม ขณะที่รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมตกเป็น ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานีเช่นกัน จาก ผลงานเรื่อง “ความสำเร็จ”
“อวด–ดี อาชีวะ” กิจกรรมประกวดผลิต สื่อสร้างสรรค์อาชีวศึกษา ความยาว 5 นาที ไม่จำกัดรูปแบบ ในโครงการสร้างค่านิยมอาชีวศึกษาประจำปี 2561 ดำเนินการต่อเนื่องโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. เป็นปีที่ 4 โดยมีชาวอาชีวศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน และมีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 71 ผลงาน ก่อนจะได้ผลงานเข้าชิงรางวัลระดับประเทศ 20 ผลงาน เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาผลงานเข้าชิง 12 รางวัล และเงินรางวัลกว่า 4 แสนบาท
สื่อสร้างสรรค์อาชีวศึกษา หรือ อวด–ดี อาชีวะ ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา รวมกว่า 300 ผลงาน นำเสนอเรื่องราวความรู้ ความสามารถ และคุณงามความดีของชาวอาชีวศึกษา ผ่าน 4 เนื้อหาหลัก คือ คนช่างสร้างชาติ สุดยอดนวัตกรรม จิตอาสาอาชีวะ และอาชีวะเปลี่ยนชีวิต เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ใน Facebook Page อวด–ดี อาชีวะ ซึ่งวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่ผ่านเข้ารอบทุกทีมสร้างขึ้นเอง เพื่อให้สังคมรับรู้และเข้าใจความเป็นชาวอาชีวศึกษา และระบบการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้เรียน และเป็นกำลังสำคัญในทุกภาคส่วนของการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง