ให้สนุกเรียนรู้ – สถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park เปิดตัวเว็บคอนเทนต์ใหม่ “The KOMMON” ตอบโจทย์ความสนใจด้านการเรียนรู้แบบเกาะติดเทรนด์

ด้วยเนื้อหาสาระที่ครอบคลุมด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องสมุด หนังสือ การส่งเสริมการอ่าน นวัตกรรมการเรียนรู้ เน้นปรากฏการณ์ความเคลื่อนไหว แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 เพื่อเป็นพื้นที่แสวงหาความรู้และจุดประกายแนวคิดใหม่ให้ทันโลก

เว็บไซต์ “The KOMMON” ออกแบบมาให้เกิดการเรียนรู้แบบรอบด้านทั้งการอ่านเนื้อหา การรับชมวีดิโอ รวมทั้งการฟังผ่านพอดคาสต์ โดยมีเนื้อหาหลัก 5 ด้าน

ประกอบไปด้วย (1) ห้องสมุดและพื้นที่การเรียนรู้ (2) หนังสือ สื่อการเรียนรู้ การส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ (3) Online Platform และ EdTech (4) พฤติกรรมการอ่าน พฤติกรรมการเรียนรู้ (5) ทักษะศตวรรษที่ 21 การพัฒนาทักษะใหม่ และอาชีพการงานในอนาคต

นายวัฒนชัย วินิจจะกูล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาองค์ความรู้ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ ในฐานะผู้ริเริ่มก่อตั้งและบรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ กล่าวถึงเป้าหมายในการทำงานครั้งนี้ว่า มุ่งหมายจะเห็น The KOMMON เป็นแหล่งชุมนุมความคิดเรื่องพื้นที่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้ และการพัฒนาห้องสมุดเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม อีกทั้งคาดหวังให้ทีมงานผู้นำเสนอเนื้อหา และผู้อ่าน ผู้ฟัง ผู้ดู ในฐานะผู้รับถ่ายทอดเนื้อหา ได้เรียนรู้ร่วมกันไปตลอดเส้นทางแห่งการเรียนรู้จากเว็บไซต์ใหม่นี้

เว็บไซต์ The Kommon ประกอบด้วยเนื้อหาเพื่อการอ่าน การฟังและการชม มีหัวข้อเมนูที่น่าสนใจ ได้แก่ Common WORLD ว่าด้วยเรื่องห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ พื้นที่การเรียนรู้ เรื่องราวการเรียนรู้ต่างประเทศ Common VIEW ว่าด้วยการสัมภาษณ์บุคคลหรือกลุ่มคน เรียบเรียงออกมาทั้งในรูปแบบ ถาม-ตอบ

และสกู๊ป Common Room เนื้อหาด้านระบบการศึกษา การส่งเสริม Lifelong Learning การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ หรือพื้นที่การเรียนรู้ใหม่ๆ ในประเทศไทย Book of Commons วิจารณ์-แนะนำหนังสือทั้งไทยและต่างประเทศ และ Common SENSE ข้อมูลสถิติ ผลการวิจัย ผลสำรวจต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีคอนเทนต์ในรูปแบบ VIDEO จากการบรรยายของงาน TK Forum และงานเสวนาของ TK Park และ TK common การวิเคราะห์หรือเรียบเรียงผลการดำเนินงานจากกิจกรรมที่สำคัญและน่าสนใจของ TK Park ที่ผ่านการจัดการความรู้ (KM) แล้ว นำมาเผยแพร่เพื่อให้มีการนำไปเป็นตัวอย่างปรับใช้หรือเป็นแบบอย่าง (Best Practice) ในการทำงานตามบริบทของพื้นที่การเรียนรู้ของตนเอง

การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นไม่หยุดนิ่ง การวิ่งไล่ให้ทัน หรือจะเดินตามไปห่างๆ ช้าๆ หรือเลือกที่จะยืนนิ่งเฉย หรือจะหันหลังกลับ ล้วนเป็นเจตจำนงของแต่ละคนอย่างอิสระ แต่ข้อมูลข่าวสารความรู้และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ เป็นเรื่องของทุกคนที่ควรติดตาม และเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้คิดเท่าทันโลก ไม่ใช่ถูกทำให้คิดและลงมือทำซ้ำในสิ่งเดิมๆ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน