สาวกทุเรียน ห้ามเลื่อนผ่าน เช็กแคลอรี่สายพันธุ์ยอดฮิต รู้หรือไม่แต่ละสายพันธุ์มีน้ำตาลและไขมันต่างกัน เพื่อการกินที่ไม่ทำร้ายสุขภาพ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ทุเรียน ราชาผลไม้ไทย ขวัญใจคนโปรดของใครหลายคน ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง วิตามินซี โพแทสเซียม และกรดอะมิโนซีโรโทเนอร์จิก ทริปโตเฟน และยังเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน อย่างดี ทุเรียนถือเป็นแหล่งไขมันสดที่ดี แต่ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ

ทุเรียน มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ ต่พันธุ์ที่นิยมรับประทานมากที่สุดก็จะมีทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนก้านยาว ทุเรียนชะนี ทุเรียนพวงมณี ทุเรียนกระดุม และทุเรียนหลงลับแล ซึ่งแต่ละพันธุ์มีแคลอรี่ไม่เท่ากัน

ทุเรียนหมอนทอง จันทบุรี | Shopee Thailand

ทุเรียนหมอนทอง

หมอนทองมีเนื้อเป็นสีเหลืองอ่อนคล้ายสีทองอร่าม กลิ่นไม่แรงมาก รสหวานมันกำลังดี ทุเรียนหมอนทอง 1/2 เม็ดขนาดกลาง น้ำหนักประมาณ 40-100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 163 กิโลแคลอรี น้ำตาลประมาณ 21.3 กรัม หรือราว ๆ 5.3 ช้อนชาต่อหมอนทอง 1 พู

แคลอรีในทุเรียน

ทุเรียนชะนี

ค่อนข้างมีกลิ่นแรง เนื้อทุเรียนจะมีสีเหลืองจัด หวานจัดจ้าน และราคาไม่ค่อยแพง ทุเรียนชะนีปริมาณ 100 กรัม (ราว 1 เม็ดขนาดใหญ่) ให้พลังงานประมาณ 148 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลประมาณ 7.7 กรัม หรือเกือบ ๆ 2 ช้อนชา

ทุเรียนก้านยาว

เป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างหากินยาก ราคาจึงค่อนข้างแพง รสชาติกลมกล่อม หวานมันกำลังดี เนื้อเนียนละเอียดมีสีเหลืองปานกลาง และกลิ่นไม่แรงมากนัก 100 กรัม ให้พลังงานมากถึง 187 กิโลแคลอรีส่วนปริมาณน้ำตาลในทุเรียนก้านยาว 100 กรัม จะมีน้ำตาล 12.9 กรัม แต่ถ้าเป็นขนาด 1 เม็ดใหญ่ จะมีน้ำตาลอยู่ 9 กรัม หรือ 2.3 ช้อนชา

ออกมาให้ลิ้มรสเร็วกว่าใคร“ทุเรียนกระดุม” ผลผลิตก่อนฝนรสชาติดี ผู้ปลูกบอกออกดอกพร้อมพันธุ์อื่นแต่ขายได้ก่อน - เทคโนโลยีชาวบ้าน

ทุเรียนกระดุม

มีผลขนาดเล็กสมชื่อ น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม แต่แม้จะเป็นทุเรียนพันธุ์ผลเล็ก ทว่าเนื้อทุเรียนกระดุมค่อนข้างละเอียด นุ่ม มีสีเหลืองอ่อน แต่เนื้อจะค่อนข้างบางและมีเมล็ดขนาดใหญ่ กลิ่นไม่ฉุนนัก ส่วนรสชาติออกหวาน ไม่มันเหมือนทุเรียนพันธุ์อื่น 100 กรัมให้พลังงานประมาณ 134 กิโลแคลอรี มีปริมาณน้ำตาลราว ๆ 11.3 กรัม

ทุเรียน

กินทุเรียนปริมาณพอดี คือ ไม่ควรเกิน 2 เม็ด ต่อครั้งในแต่ละวัน คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด สามารถกินทุเรียนได้แต่ต้องมีปริมาณน้อยกว่าคนทั่วไป ควรดื่มน้ำเปล่าตามเยอะ ๆ หลังกินทุเรียน เพื่อลดความร้อนในร่างกาย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน