Square Enix กำไรดิ่งเหว ยุติเอ็กซ์คลูซีฟ-บุกทุกตลาดลงทุกแพล็ตฟอร์ม
Square Enix กำไรดิ่งเหว – วันที่ 13 พ.ค. เกมส์อินดัสตรีรายงานว่า สแควร์เอนิกซ์ (Square Enix) หนึ่งในผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ประกาศแผนธุรกิจฟื้นฟูกำไรใหม่ โดยจะเริ่มเดินหน้าพัฒนาเกมแบบหลายแพล็ตฟอร์มตั้งแต่นี้ เป็นต้นไป
การประกาศแผนยุทธศาสตร์ทางธุรกิจแบบใหม่ของสแควร์เอนิกซ์เกิดขึ้นหลังการเปิดเผยผลกำไรประจำปี 2566 เมื่อ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา
บริษัทมีกำไรสุทธิลดลงถึงร้อยละ 69.7 เหลือเพียง 3.5 พันล้านบาท เทียบกับเมื่อปี 2565 (กำไรสุทธิกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท) จากรายได้ทั้งหมดกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเพียงร้อยละ 3.8)
กำไรดิ่งเหว
เป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของสแควร์เอนิกซ์จะมีขึ้นเพื่อการสร้างกำไรอย่างมีเสถียรภาพในธุรกิจดิจิตอลภายในปี 2570 ส่งผลให้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดว่า นโยบายเกมเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะแพล็ตฟอร์มของทางค่ายน่าจะไม่ได้ไปต่อ
กำไรที่ลดลงอย่างมหาศาลของสแควร์เอนิกซ์นั้นสวนทางกันกับยอดจำหน่ายเกมของค่ายที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ Final Fantasy 16, Final Fantasy Pixel Remaster, Dragon Quest Monsters: The Dark Prince และ Final Fantasy 7 Rebirth
เกมดังกล่าวซึ่งอยู่ในหมวดเกม AAA (จัดอยู่ในหมวด HD Games ของทางสแควร์เอนิกซ์) นั้นโกยรายได้ถึง 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน (1.8 หมื่นล้านบาท) แต่หมวดเกมออนไลน์ MMORPG และเกมบน Smart Devices/PC Browsers มีรายได้ลดลงต่อเนื่อง
สแควร์เอนิกซ์ ระบุว่า สาเหตุหลักที่กำไรสุทธิของบริษัทลดลงนั้นมาจากต้นทุน “ค่าตัดจำหน่าย” ในการพัฒนาเกมที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่ายเพื่อโฆษณาเกม รวมถึงมูลค่าของเกมที่หายไป
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นผิดการคาดการณ์ของบริษัทไปอย่างมาก เพราะมีรายได้จากการประกอบการ (Operating income) เพียงราว 7.5 พันล้านบาท จากที่คาดไว้ว่าจะได้เกือบ 1.3 หมื่นล้านบาท
สแควร์เอนิกซ์ ชี้แจงว่า ยุทธศาสตร์เก่าซึ่งเป็นการแสวงหากำไรหมวด HD Games นั้นไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากมีหลายเกมที่ไม่สามารถทำกำไรได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะเกม AAA บางเกม และเกมนอกค่ายที่ทางบริษัทเข้าไปเป็นผู้จัดจำหน่าย
นอกจากนี้ หมวด SD games (เกมทั่วไปนอกเหนือ AAA) มีการเติบโตที่ลดลง มีสาเหตุมาจากช่องว่างในโครงสร้างการบริหารของบริษัทและกำหนดวางจำหน่ายที่ทำให้หลายเกมแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกันเอง
ยุทธศาสตร์ใหม่
สำหรับยุทธศาสตร์ทางธุรกิจใหม่ ทางสแควร์เอนิกซ์ตั้งชื่อแผนว่า “Square Enix Reboots and Awakens” มีระยะเวลา 3 ปี เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืน ผ่านปริมาณเกมที่จะพัฒนาและออกมาจำหน่ายมากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาเกม
การปรับปรุงดังกล่าวจะส่งผลให้สแควร์เอนิกซ์ต้องปฏิรูปโครงสร้างของบริษัท รวมถึงการยุบแผนกที่มีกระบวนการทำงานเป็นอิสระจากโครงสร้างการบริหารของบริษัทมากเกินไป
สแควร์เอนิกซ์จะเดินหน้าเต็มพิกัดเพื่อพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมบนหลายแพล็ตฟอร์ม อาทิ Nintendo, Microsoft Xbox, Sony Playstation และ PC
ขณะที่หมวด SD games นั้นทางสแควร์เอนิกซ์นอกจากจะนำไปลงบน Apple iOS และ Google Andriod แล้ว ยังจะแสวงหาตลาดอื่นอีก
นอกจากนี้ สแควร์เอนิกซ์จะเดินหน้าดันยอดจำหน่ายเกมดิจิตอลด้วยการบุกทุกตลาดเกมและรื้อโครงสร้างสำนักงานในต่างประเทศใหม่ โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกาด้วย โดยมีเป้าหมายโกยรายได้ประกอบการให้ได้ 9.4 พันล้านบาทในปีถัดไป
ทั้งนี้ Square Enix เป็นหนึ่งในค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นและเป็นที่คุ้นเคยกันของบรรดาเกมเมอร์ชาวไทยในฐานะผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมแนวสวมบทบาท (RPG) ชื่อก้องโลกอย่างตระกูล Final Fantasy Series