คอลัมน์ สาระ 1000 เกมมิ่ง

ปอลนาโช่

บอกก่อนเลยครับว่าคอลัมน์นี้อาจรายงานข่าวคราวความคืบหน้าการพัฒนาเกม Horizon Zero Dawn (ฮอไรซอน ซีโร่ ดอว์น) บ่อยครั้งเสียหน่อย จนกว่าจะถึงวันวางจำหน่ายคือ 28 ก.พ.ปีหน้า เพราะนี่คือเกมยักษ์ใหญ่ระดับโซนี่หนุนหลัง ซึ่งคาดกันว่าจะได้เข้าชิงเกมยอดเยี่ยมแห่งปีอย่างแน่นอน (ส่วนจะมีลุ้นได้รางวัลหรือไม่ต้องรอดูตอนเกมออกนะครับ(ฮา)

ในครั้งแรกนี้ผมขอเล่าถึงประวัติการสร้างเกมเสียหน่อย เริ่มจากทีมงาน “Guerrilla Games” เริ่มงานสร้าง Horizon Zero Dawn เมื่อปี 2554 หรือทันทีหลังจบงานพัฒนาเกม Killzone 3 แต่ยังไม่ถือว่าฟูลทีมนะครับ เพราะต้องแบ่งทีมงานครึ่งหนึ่งไปทำภาคสุดท้ายของซีรีส์คิลโซนก่อน (Killzone Shadow Fall (2556)
2
ในช่วงแรก ทีมงานต้องการสร้างแฟรนไชส์ใหม่มาทดแทนคิลโซนที่กำลังจะจบลง จึงช่วยกันคิดเนื้อเรื่องเกมออกมาคร่าวๆ ได้ 40 เรื่อง หนึ่งในนั่นคือ Horizon Zero Dawn ที่หัวหน้าทีมงาน (นายแมตธีส เดอ ยองก์) บอกว่า เป็นคอนเซ็ปต์ที่ค่อนข้างเสี่ยงแต่ก็น่าสนใจ เขาจึงอนุมัติทีมงานกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 20 คนให้ลงมือทำเกมตัวอย่างออกมาทดลองเล่นดูก่อน

จากนั้นก็มาสู่งานแต่งเนื้อเรื่องที่ร่างพล็อตกันออกมาได้ 20 กว่าชิ้น มีตัวเอกแตกต่างกันมากมายหลายคน สุดท้ายบริษัทจึงไปจ้างคนแต่งเรื่องให้เกม Fallout : New Vegas ชื่อจอห์น กอนซาเลซ มารับผิดชอบงานนี้เสียเลย
3
สรุปคือ Horizon Zero Dawn เป็นเกมแอ๊กชั่น-สวมบทในมุมมองบุคคลที่สาม เล่าถึงชีวิตของ “เอลอย” (Aloy) พรานสาวในโลกอนาคตที่ผืนแผ่นดินถูกยึดครองโดยหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเหมือนไดโนเสาร์ดึกดำบรรพ์ มนุษยชาติหาใช่สิ่งมีชีวิตที่อยู่ยอดบนสุดของห่วงโซ่อาหารอีกต่อไป พวกเขาต้องใช้ชีวิตหลบๆ ซ่อนๆ ออกหาอาหารและพลังงานดุจดังมนุษย์โบราณ

เอลอย จะได้ออกเดินทางเพื่อค้นพบความลับมากมาย มีทั้งสถานที่อันสวยงามแปลกตาไปจนถึงดินแดนสุดอันตราย ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วอาจนำไปสู่ความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้

ทั้งนี้ Horizon Zero Dawn เล่นได้กับเครื่อง PlayStation 4 เท่านั้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน