ในระยะเวลานี้ สมาร์ทโฟนถือเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค อีกทั้งการบริการผ่านช่องทางดิจิทัลก็มีความสำคัญมากขึ้น ทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้ ระยะเวลาการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้งาน โซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อเป็นช่องทางติดต่อทางธุรกิจ หรือการสื่อสารทั่วไป โดยพบว่า ปัจจุบันคนไทยกว่าร้อยละ 94 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน ใช้แอพพลิเคชั่น LINE เป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสาร

เพื่อเป็นการตอบโจทย์รูปแบบพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารไทยพาณิชย์ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการให้บริการสำหรับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมมือกับ LINE ประเทศไทย เพื่อขยายช่องทางบริการต่างๆ ของธนาคารมาสู่มือของลูกค้า เปิดตัวภายใต้ชื่อ “SCB Connect” ที่พร้อมใช้งานในเฟสแรกแล้วสำหรับลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ และผู้สนใจทั่วไป

ทางธนาคารยังได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงค์กิ้ง ด้วยการยกระดับบริการรูปแบบใหม่ ที่เชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างธนาคารกับลูกค้าได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ช่วยให้เรื่องการเงินในชีวิตประจำวันสะดวก รวดเร็ว ง่ายและปลอดภัย มาเป็นฟังชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าทั้ง 3 ด้าน คือ “เตือน ตอบ ตาม” ประกอบด้วย

  1. เตือน ทุกครั้งเมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและถึงวันกำหนดชำระ ช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจ
  2. ตอบ ทันทีข้อมูลบัตรเครดิตและสิทธิประโยชน์ของบัตร เช่น วงเงินคงเหลือ ยอดที่ใช้ไป รายการใช้ จ่ายและตอบข้อมูลการค้นหา SCB ใกล้คุณ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการค้นหาตู้เอทีเอ็ม สาขาของ ธนาคารไทยพาณิชย์
  3. ตาม ติดด้วยโปรโมชั่นที่เลือกสรรเฉพาะคุณ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ได้รับการคัดสรรมาให้ตรงกับบัตร เครดิตของลูกค้าแต่ละบุคคล เพื่อสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจลูกค้ามากกว่าเดิม

เห็นได้ว่าทางธนาคารได้เอาใจใส่ลูกค้า เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น และพยายามคัดสรรนำฟังชั่นที่สร้างความพึงพอใจและสะดวกสบาย เหมาะกับยุคที่สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังพร้อมตอบสนองการใช้งานให้กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ จนประสบความสำเร็วด้วยการคว้ารางวัล Best Customer Experience และ Best Product or Service Innovation จากงาน Customer Experience in Financial Services 2017

สำหรับการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานในเฟสถัดไปนั้น ธนาคารจะยกระดับขีดความสามารถของ SCB Connect โดยนำ Chatbot เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและโต้ตอบกับลูกค้าได้พร้อมกันหลายคน แบบเรียลไทม์ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคไลฟ์สไตล์ดิจิทัลที่มักหาข้อมูลและจัดการเรื่องต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ด้วยตัวเอง นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของธนาคารในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยี chatbot มาใช้ในการให้บริการลูกค้า

ทางธนาคารคาดว่าการเปิดตัว SCB Connect ในช่วงแรกจะได้รับความสนใจจากลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารสมัครใช้งานมากกว่า 30% จากจำนวนฐานลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตทั้งหมดของธนาคารที่มีอยู่จำนวนกว่า 2 ล้านราย และยังคงศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาบริการใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ด้วยความพึงพอใจสูงสุด ซึ่งในเร็วๆ นี้ SCB Connect ให้บริการตรวจสอบคะแนนสะสม สามารถแลกของรางวัลจาก SCB REWARDS ตลอดจนการขยายการให้บริการไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอื่นๆ ของธนาคารในอนาคตอีกด้วย

ขั้นตอนการสมัคร SCB Connect ง่ายๆ

  1. เปิดแอปพลิเคชัน LINE บนสมาร์ทโฟน ค้นหา “SCB Connect” ใน Line Official Account เพื่อทำการ “เพิ่มเพื่อน” หรือกดปุ่ม Add Friend ด้านล่างเลย

สำหรับผู้ที่เปิดผ่านเครื่อง PC ก็สแกน QR code ด้านล่างเลย

2. กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง ซึ่งข้อมูลนี้ธนาคารจะใช้ตรวจสอบว่าลูกค้าเป็นลูกค้าธนาคารหรือไม่ ในกรณีที่ไม่ใช่ลูกค้าธนาคาร ระบบจะแสดงหน้าจอบริการทั่วไป สามารถใช้งานได้ทันที


3. ยืนยันตัวตนโดยใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้กับธนาคาร จากนั้นธนาคารจะส่งรหัส OTP เพื่อให้ลูกค้ายืนยันตัวตนอีกครั้ง


4. เลือกบัตรเครดิตที่ต้องการรับบริการพิเศษ ลูกค้าธนาคารเริ่มใช้งานได้ทันที

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน