คอลัมน์ ชกไม่มีมุม
สร้างแต่ถนน ไม่ใช่คำตอบการเดินทาง – สภาพถนนสายหลักที่เข้าสู่กทม.ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากหยุดยาว 4 วันจบสิ้นลง หลับตาก็นึกภาพออก รถราติดยาวเป็นแพเหมือนเดิม เป็นเรื่องแย่ๆ และน่าเบื่อหน่ายที่ไม่สามารถแก้ไขได้เสียที
นี่ขนาดหยุดยาวหนนี้ ประชาชนก็ไม่ถึงกับออกท่องเที่ยวกันเต็มสูบ ด้วยคนจำนวนมากไม่มีเงินเหลือมากมายนัก จำต้องเก็บออมเอาไว้รอเที่ยวตอนเทศกาลปีใหม่ไปเลย
แต่เพียงแค่นี้ รถก็ติดกันไม่น้อยบนถนนข้ามจังหวัดสายหลัก
เพราะถนนไม่เคยเพียงพอต่อจำนวนรถยนต์ส่วนตัวหรือรถรับจ้าง รถตู้ รถบัส
และรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์แท้จริง ต้องคิดโครงการลงทุนขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงเป็นความจำเป็นสูงสุด
แต่ละเที่ยวขนผู้โดยสารได้นับพันคน ทั้งใช้เวลาเดินทางอันรวดเร็ว
นี่แหละจึงจะเป็นคำตอบ ในการแก้ปัญหาในแต่ละเทศกาลหยุดยาว!
ประเทศไทยเราเคยมีนายกรัฐมนตรี ที่มากวิสัยทัศน์ ผลักดันโครงการลงทุนขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่มาแล้ว
เช่น ยุคสร้างสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ
ทั้งนำรายได้มหาศาลเข้าประเทศ เพราะกลายเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค
รวมทั้งยังผลักดันให้สายการบินต้นทุนต่ำเกิดขึ้นเพื่อสนองประชาชนคนไทยโดยตรง
ขณะที่ในยุคนายกฯ อีกคน ผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ พลิกโฉมชีวิตผู้คนในสังคมไทยได้เลยทีเดียว
แต่น่าเสียดาย โครงการนี้ไม่ได้เกิด!
รัฐบาลปัจจุบันก็พยายามจะทำตาม แต่ยังไม่สำเร็จ
ประชาชนคนไทยก็ยังต้องเดินทางอัดแน่นไปบนรถยนต์สี่ล้อ ไปติดหนักกันบนถนนทุกสายกันต่อไป
แต่ขณะเดียวกัน มีนักคิดนักวิเคราะห์หลายคนที่ชี้เอาไว้ว่า รัฐบาลไทยเราที่มีกลุ่มทุนไม่กี่กลุ่มอยู่เบื้องหลัง
จึงคิดโครงการที่ต้องตอบสนองกลุ่มทุนเหล่านี้
โครงการสร้างถนนจึงยังเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ
แต่ก็มีผู้เปรียบเอาไว้ว่า ยิ่งสร้างถนนยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำ!?!
เพราะถนนก็ตอบสนองกับรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น ไม่ใช่การตอบสนองระบบขนส่งสาธารณะที่รองรับผู้คนได้จำนวนหลายร้อยและถึงพันในแต่ละเที่ยว
แต่เหนืออื่นใด ถนนแต่ละสายก็คือ รัฐบาลคิด กลุ่มทุนรวย!