วงล้อเศรษฐกิจ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

 

ในช่วงนี้หลากหลายธุรกิจมีการทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวที่คงมีการจัดโปรโมชั่นอย่างเข้มข้นเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยกันอย่างหนาตาในระยะนี้

โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ในภาคใต้ของไทย อย่างภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (สมุย) ซึ่งเป็นปลายทางที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ

มองว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยขยายตัวมาตั้งแต่ต้นปี และในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง โดยแรงหนุนจากตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้มาจากนักท่องเที่ยวชาวยุโรป

จากการที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี จึงคาดการณ์ว่า ภาพรวมทั้งปี 2559 จะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนประมาณ 32.5 ล้านคน ซึ่งเติบโตที่ 8.6% จากปี 2558 ขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 2559 อาจมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.60 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.3% จากมูลค่าประมาณ 1.45 ล้านล้านบาทในปี 2558 ซึ่งเป็นการขยายตัวเป็นบวกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการท่องเที่ยวของไทยมีปัจจัยแวดล้อมที่ท้าทายหลากหลาย อาทิ การจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญที่ส่งผลกระทบทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในกลุ่มที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยวจะชะลอลงบ้าง การเตือนภัยในเรื่องของความปลอดภัย กอปรกับปัจจัยเฉพาะภายในประเทศ

ดังนั้น ในระยะนี้นอกจากผู้ประกอบการจะต้องปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นภาคธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อประกอบการตัดสินใจและการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย อาทิ การให้คำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันผ่าน สื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของ ผู้ประกอบการและพันธมิตร เครือข่ายสังคมออนไลน์ รวมถึงการเปิดให้บริการให้ข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน