ค่าโง่ทางด่วน อย่าให้เป็นการเมือง

คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม

รุก กลางกระดาน

ค่าโง่ทางด่วน – กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง สำหรับกรณีค่าโง่ทางด่วนโทลล์เวย์

ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือกทพ. ตกเป็นจำเลย ต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ เป็นเงินกว่า 4 พันล้านบาท

เนื่องจากผิดสัญญาเรื่องการแข่งขันกับบริษัทเอกชน

จึงนำมาซึ่งการเจรจาเพื่อแก้ปัญหา และได้ข้อตกลงเพื่อยุติคดีทั้งหมด กทพ.ไม่ต้องจ่ายค่าโง่ แต่ก็มีเงื่อนไขคือการต่ออายุสัมปทานทางด่วนอีก 30 ปี

ซึ่งหากพิจารณาแล้วก็สมเหตุสมผล กทพ.ไม่ต้องจ่ายเงิน ไม่ต้องไปต่อสู้คดีที่คาอยู่ในศาล ซึ่งประเมินกันแล้วว่าหากแพ้ทุกคดี มูลค่าความเสียหายอาจพุ่งสูงถึงกว่าแสนล้านเลยด้วยซ้ำ

แต่ก็ดูจะไม่สำเร็จได้โดยง่าย เมื่อต้องเผชิญเสียงคัดค้านจากพนักงานกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยเสนอให้กทพ.จ่ายเงินชดเชยก้อนแรก 4 พันล้านบาท พร้อมต่อสู้ทุกคดีที่มีอยู่ และนำทางด่วนที่จะหมดสัมปทานต้นปีหน้า มาบริหารงานเอง

จึงกลายเป็นคำถามว่ากทพ.จะเอาเงิน 4 พันล้านจากไหนมาจ่ายชดเชย!??

ขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง เอาเงินจากภาษีประชาชนไปจ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาขององค์กรตัวเองหรือไม่

ยังไม่นับถึงความมีประสิทธิภาพ ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าจะบริหารงานที่มีผลประโยชน์มหาศาลได้อย่างมีคุณภาพ จริงเหรอ

ถือเป็นการวัดใจรมว.คมนาคม คนใหม่ ในฐานะผู้ที่จะต้องเสนอให้ครม.มีมติอนุมัติแนวทางการแก้ปัญหา

ว่าจะเลือกแนวทางไหน อย่างไร

อย่างไรก็ตามเมื่อถูกนำเรื่องนี้เข้าสู่การถกเถียงในสภาผู้แทนฯ จนมีการตั้งกรรมา ธิการขึ้นมาพิจารณา ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

เพื่อที่จะได้ช่วยกันพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ให้ประเทศชาติต้องเสียหาย หรือเสีย ค่าโง่มากขึ้นไปเรื่อยๆ

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง และจำเป็นจะต้องย้ำเตือน ก็คือการพิจารณาข้อมูลที่รอบด้าน อยู่บนพื้นฐานของความเป็นเหตุเป็นผล

อย่าลากโยงเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง

ที่สำคัญหากขยายความเป็นห่วงถึงปมค่าโง่โฮปเวลล์ ที่รฟท.ต้องจ่ายนับหมื่นล้านโดยไม่มีโอกาสแม้แต่เจรจา

ก็คงจะเป็นคุณูปการต่อประเทศชาติมากยิ่งขึ้นแน่นอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน