คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
มันฯ มือเสือ
ปีระกา 2560 เรียกเป็นปีไก่ดุได้เต็มปาก
หลังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปตัวเลขอุบัติเหตุ ทางถนนช่วงระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2559 ถึง 4 ม.ค.2560 หรือ 7 วันอันตราย
เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 3,919 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 478 ราย บาดเจ็บ 4,128 ราย
เทียบช่วง 7 วันอันตรายปีที่แล้ว ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2558 ถึง 4 ม.ค.2559 เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 3,379 ครั้ง เสียชีวิต 380 ราย บาดเจ็บ 3,505 ราย
ปีนี้ทุบสถิติกระจุยกระจาย
ทั้ง 3 ตัวเลขพุ่งแซงหน้าตั้งแต่วันที่ 6 ของ 7 วันอันตรายเสียด้วยซ้ำ
โดยมีเหตุเศร้าสะเทือนใจมากที่สุด กรณีรถตู้โดยสารพุ่งข้ามเลนชนกับรถกระบะ ไฟลุกท่วมทั้ง 2 คันบนถนน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
มีผู้เสียชีวิตมากถึง 25 ราย
กระตุกให้รัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ต้องเร่งออกมาตรการล้อมคอกกันขนานใหญ่ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย
เป้าหมายคือช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า
ซึ่งตามสถิติที่ผ่านมาจะมีตัวเลขอุบัติเหตุ คนตาย-เจ็บสูงกว่าช่วงปีใหม่เป็นทุนเดิม
ต่อความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่ เกิดขึ้น
นอกจากมาตรการล้อมคอก รัฐบาลควรหันมาใส่ใจพัฒนาการขนส่งระบบรางอย่างจริงจัง เนื่องจากได้ชื่อเป็นระบบการขนส่งผู้โดยสารที่มีความปลอดภัยมากที่สุด
นึกแล้วก็เสียดายโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ถูกเล่นงานจนต้องล้มเลิกไป
“ให้ถนนลูกรังหมดก่อน” หรือ “รถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นกับไทย” คือประโยควรรคทองที่ยังจดจำกันได้ดี
โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านการเมืองที่มีเป้าหมายการช่วงชิงอำนาจ ที่จะเรียกว่าฝ่ายถ่วงความเจริญก็คงไม่ผิด
คนพวกนี้คือส่วนหนึ่งทำให้เราต้องมานั่งนับศพอุบัติเหตุ
ในทุกเทศกาลหยุดยาวทุกปี