คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม

มันฯ มือเสือ

เข้มข้นขึ้นตามลำดับ

กรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานรายใหญ่ สัญชาติอังกฤษ ยอมรับว่าได้จ่ายสินบนให้หลายประเทศ รวมทั้งไทย โดยเฉพาะการบินไทยฯ ใน 3 ช่วงเวลา

ช่วงแรก 1 มิ.ย.2534 ถึง 30 มิ.ย.2535 จำนวน 18.8 ล้านเหรียญ (658 ล้านบาท) ช่วงสอง 1 มี.ค.2535 ถึง 31 มี.ค.2540 จำนวน 10.38 ล้านเหรียญ (363 ล้านบาท)

และช่วงสาม 1 เม.ย.2547 ถึง 28 ก.พ.2548 จำนวน 7.2 ล้านเหรียญ (252 ล้านบาท)

เรื่องนี้ป.ป.ช.และสตง.รับไว้ตรวจสอบ

ล่าสุด นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสตง.ระบุ มีเอกสารและหลักฐาน รายชื่อผู้รับสินบนแล้ว แต่ต้องรอทางอังกฤษยืนยันอีกทีว่าตรงกันหรือไม่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของสื่อในไทยพบว่าใน 3 ช่วงเวลา

ช่วงแรก นายนุกูล ประจวบเหมาะ เป็นรมว.คมนาคม พล.อ.อ.สุเทพ เทพรักษ์ เป็นรมช. พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล เป็นประธานบอร์ดการบินไทย พล.อ.อ.วีระ กิจจาทร เป็นดีดีการบินไทย

ช่วงสอง พ.อ.วินัย สมพงษ์ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นรมว.คมนาคม ตามลำดับ นายมหิดล จันทรางกูร เป็นประธานบอร์ด นายธรรมนูญ หวั่งหลี เป็นดีดี

ช่วงสาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรมว.คมนาคม นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี เป็นรมช. นายทนง พิทยะ เป็นประธานบอร์ด นายกนก อภิรดี เป็นดีดี

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล ยืนยันเรื่องสินบนโรลส์-รอยซ์ ไทยจะไม่ได้รับผลกระทบในการจัดอันดับชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ปลายเดือนนี้

เพราะเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2548 ต้องการให้สังคมมองย้อนกลับไปว่าเป็นยุคสมัยใด

ทำคนฟังมึนไปตามกัน เพราะเรื่องเกิดตั้งแต่ปี 2534 แต่ดันให้มองย้อนไปแค่ปี 2548

เจตนาเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากกลัวหยิกเล็บเจ็บเนื้อ ยังทำสังคมตาสว่าง

ไม่ว่ารัฐบาลทหารหรือพลเรือน

พฤติการณ์ก็ไม่ต่างกัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน