คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
มันฯ มือเสือ
ยังต้องติดตามกันต่อไป กรณีการ ตรวจสอบสินบนโครงการจัดซื้อเครื่องยนต์จากบริษัท โรลส์-รอยซ์
จะเดินหน้าไปจนสุดซอย หรือจะเกยตื้นอยู่แค่ปากซอย
หลังนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช.ยอมรับว่ามีข้อมูลบุคคลชื่อย่อ 2 ก. กับ 1 ส.
เกี่ยวพันในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดซื้อเครื่องยนต์ของการบินไทย เมื่อปี 2534
ซึ่งเป็นข้อมูลตรงกับที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสตง.ออกมาระบุ ก่อนหน้า
ในส่วนของสตง. ข้อมูลยังลงลึกไปถึงระดับที่ว่า
ทั้ง 3 คนมีพฤติการณ์ไปร่วมวงกินข้าวกับคนของโรลส์-รอยซ์ ที่ห้องอาหารจีนในโรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันเทศกาลลอยกระทง
จากนั้นสื่อยังไปคุ้ยแคะได้อีกว่า
ชื่อย่อก. 2 คน เป็น “อดีตบิ๊กทัพฟ้า” เคยนั่งอยู่ในบอร์ดการบินไทย ส่วนอีก 1 ส. คืออดีตกัปตันและอดีตบอร์ดการบินไทยเช่นเดียวกัน
แต่อุปสรรคข้อใหญ่ที่อาจทำให้การสอบสวนสินบนในไทยเดินหน้าต่อไม่ได้
เนื่องจากสำนักงานปราบปรามทุจริตประเทศอังกฤษ หรือเอสเอฟโอ ไม่ยืนยันกลับมาว่า ข้อมูลชื่อบุคคลดังกล่าวตรงกับที่ทางการอังกฤษมีอยู่หรือไม่
เหตุเพราะทางอังกฤษกำลังตั้งแท่นเอาผิดกับคนจ่ายสินบน ดังนั้น การให้ข้อมูลอะไรกับไทย จึงทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้
เพราะหากคนถูกกล่าวหาในไทยออกมาปฏิเสธ ไม่เคยรับสินบนโรลส์-รอยซ์ เนื่องจากรู้ว่าไม่มีหลักฐานมัดชัดเจน ก็อาจส่งผลทำให้รูปคดีในอังกฤษเสียหายได้
ยิ่งคนมีชื่อพัวพันเป็นอดีตบิ๊กมีสีด้วยแล้ว
โอกาสที่เรื่องนี้จะเจอทางตันตั้งแต่ปากซอย จึงมีสูงมาก