หยุดเรียนเรื่องใหญ่ – อาร์ยา อันซารี อาจารย์และหัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ สหรัฐ อเมริกา ศึกษาผลกระทบการขาดเรียนกับอนาคตของเด็ก โดยรวบรวมข้อมูลการเรียนหนังสือของเด็ก 648 คน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยประเมิน จำนวนวันที่หยุดเรียน เปรียบเทียบกับระดับการศึกษา ความเป็นอยู่ และฐานะทางการเงิน เมื่อเด็กที่ร่วมงานวิจัยอายุครบ 22-23 ปี
ปรากฏว่าเด็กที่หยุดเรียนในช่วงอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้น แม้จะไม่ได้หยุดบ่อยหรือหยุดหลายวัน แต่เด็กๆ ในกลุ่มขาดเรียน มีแนวโน้มประสบความยากลำบากเมื่อเติบโตขึ้น โดยเฉพาะด้านการเงิน ทั้งยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะเรียนไม่ถึงระดับอุดมศึกษา และไม่มีงานทำ หรือไม่มีงานประจำที่มั่นคง
งานวิจัยยังพบว่าเด็กขาดเรียนมักมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการ เข้าสังคม และไม่ยอมมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงการใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพ่อแม่ส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับการศึกษาของลูกในระดับมัธยมศึกษาเป็นต้นไป และมองว่าการขาดเรียนเล็กๆ น้อยๆ ในช่วงอนุบาลและประถมศึกษานั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่ต้องเป็นห่วง แต่การศึกษานี้ชี้ให้เห็นแล้วว่าการหยุดเรียนตั้งแต่เนิ่นๆ ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเด็กโดยตรง
เมื่อหยุดเรียนก็เรียนไม่ทัน และทำให้ไม่มีพื้นฐานความรู้ทางวิชาการ พอสอบก็ได้คะแนนน้อย ถูกพ่อแม่ตำหนิจนเด็กรู้สึกติดลบกับการเรียน ยิ่งทำไม่ได้ก็ยิ่งหยุดเรียนและเลือกที่จะไม่ศึกษาต่อ มหาวิทยาลัย เมื่อไม่จบการศึกษา งานที่สามารถทำได้จึงไม่มีความมั่นคง เมื่อชีวิตไม่สุขสบาย ความสนใจในสิ่งรอบตัวก็ลดลง
มีแนวโน้มให้ความสำคัญกับปากท้องมากกว่าการมีส่วนร่วมกับสังคมนั่นเอง