หน้ากากลดทักษะดร.เอเรซ ฟรอยด์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยอร์ก ประเทศอังกฤษ ศึกษาผลกระทบจากการสวมหน้ากากอนามัยของเด็กๆ ในยุคที่โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยรวบรวมข้อมูลจากเด็กอายุระหว่าง 6-14 ปี จำนวน 72 คน พบว่าเด็กเกือบทั้งหมดมีปัญหาในการแยกแยะใบหน้าภายใต้หน้ากากอนามัยมากถึงร้อยละ 20 เปรียบเทียบกับผู้ใหญ่ที่ประสบปัญหาการแยะแยะใบหน้าที่ร้อยละ 15

ใบหน้าถือเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญ ที่กระตุ้นความรู้สึกจากการมองเห็น เพราะมนุษย์ใช้ข้อมูลบนใบหน้ากำหนดคุณลักษณะต่างๆ ของบุคคล ครอบคลุมถึงอารมณ์และความรู้สึกนึกคิด มนุษย์ใช้ข้อมูลบนใบหน้าเพื่อตัดสินใจว่าจะแสดงออกหรือตอบโต้อย่างไร การรับรู้ใบหน้าที่ลดลงในยุคที่ทุกคนจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยทำให้เด็กๆ มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ หรือคนรอบข้างน้อยลง และนั่นกระทบต่อทักษะการเข้าสังคม ดร.ฟรอยด์กล่าวอีกว่าการสวมหน้ากากอนามัยจำเป็นต่อเด็กๆ เพื่อป้องกันการระบาดและรับเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะเมื่อเด็กๆ กลับไปเรียนที่โรงเรียนอีกครั้ง และว่ายังต้องวิจัยเพิ่มเติมว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะมีผลต่อการเรียนหรือไม่ รวมทั้งจะพัฒนาหน้ากากอนามัยเพื่อลดปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน