สาขาวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ ภาควิชา จิตวิทยา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา นำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับเด็กว่า เด็กจะไม่ขอความช่วยเหลือในโรงเรียนแม้จะต้องการ เนื่องจากกลัวเพื่อนร่วมชั้นมองเป็นคน “เขลา” เหมือนผู้ใหญ่ ที่มักเขินอายเพราะรู้สึกแสดงออกซึ่งไร้ความสามารถ การศึกษาดังกล่าวให้กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็ก 576 คน อายุ 4-9 ขวบ ทำนายเรื่องราวสมมติของเด็ก 2 คนที่ ได้คะแนนสอบแย่ โดยคนหนึ่งอยาก ฉลาดจริงๆ อีกคนแค่อยากดูฉลาด ว่าใคร มีแนวโน้มที่จะขอความช่วยเหลือจากครู ต่อหน้าเพื่อนในชั้นเรียน
ปรากฏว่าเด็กวัย 4 ขวบ มีแนวโน้มที่คิดว่าเด็กทั้งสองจะทำเช่นนั้น ส่วนเด็กวัย 7-8 ขวบ คิดว่า เด็กที่อยากฉลาดจริงๆ จะกล้าซักถาม ส่วนเด็กที่อยากดูฉลาดจะไม่ขอความช่วยเหลือ

นอกจากนี้เด็กตระหนักดีถึงพฤติ กรรมอื่นที่อาจทำให้ตัวเองดูฉลาดน้อยลงต่อหน้าเพื่อน เช่น ยอมรับความล้มเหลว หรือด้อยค่าความสำเร็จของตัวเอง ผลการศึกษาสะท้อนว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 7 ขวบ เด็กจะเริ่มกลัวเสียหน้าหากขอความช่วยเหลือ แต่อาจขัดขวางการเรียนรู้อย่างร้ายแรง ครูจึงควร เปิดโอกาสให้เด็กพูดคุยเป็นการส่วนตัวมากขึ้นและสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนว่า การขอความช่วยเหลือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วน ผู้ปกครองควรชี้ให้ลูกเห็นว่าการซักถามเล็กน้อยเป็นจุดเริ่มต้น การสนทนาที่มีค่าทำให้ทั้งครอบครัวได้พูดคุยและเรียนรู้ร่วมกัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน