ผนึกไปรษณีย์ไทยส่งEMSด่วนพิเศษถึงมือผู้อ่านทั่วปท.

‘มติชน’ จับมือ ‘ไปรษณีย์ไทย’ จัดส่งหนังสือ-นิตยสารผ่าน อีเอ็มเอสรวดเร็วทันใจทั่วประเทศ หลังผลตอบรับดี หลายพื้นที่ได้รับก่อนวางแผงหรือถัดไปเพียง 1 วัน ส่งถึงมือผู้อ่านรวดเร็วทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ส่งผลยอดขายเพิ่มขึ้น ผู้บริหารเครือมติชนตั้งเป้าปี 2565 ผลิตไอเทมส่งออกไปไม่ต่ำกว่า 6,000 ฉบับ รักษาฐานลูกค้าให้ต่ออายุต่อไปร้อยละ 90 พร้อมทั้งหาลูกค้าใหม่ ด้านผู้บริหารไปรษณีย์ไทยหนุนกลไกขับเคลื่อนทำให้หนังสือเครือมติชนเข้าถึงผู้อ่านง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ด่วนพิเศษ – นายชลิต กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทงานดี จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเครือมติชนร่วมพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กับบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท งานดี จำกัด บริการส่งหนังสือและนิตยสารเครือมติชน ผ่านระบบไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ถึงมือผู้อ่านทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว ที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ห้องประชุมชั้น 1 อาคารบริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (สำนักงานใหญ่) มีพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กับ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท งานดี จำกัด ในโครงการสนับสนุนการอ่าน โดยในปี พ.ศ.2565 บริษัท งานดี จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์เครือมติชน วางเป้าหมายปรับปรุงระบบ จัดส่งด้วยการร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นำระบบการจัดส่งไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) มาบริการส่งหนังสือและนิตยสาร ส่งผลให้นิตยสารและหนังสือส่ง ถึงมือผู้อ่านรวดเร็วทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บริหารเครือ มติชน ได้แก่ นายชลิต กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด นาย ศรวิษฐ์ บุญเกื้อ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณา บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายสุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ น.ส.สุจิต เมืองสุข บรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน น.ส.ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ น.ส.วิภา จิรภาไพศาล กองบรรณาธิการนิตยสารศิลปวัฒนธรรม นายกฤษณ์ปกรณ์ รอดภัย ผู้จัดการฝ่ายขายพิเศษ บริษัท งานดี จำกัด พร้อมทั้งผู้บริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้แก่ นางสุชาดา พุทธรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร นางหัทยา อนันตะเศรษฐกูล ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์ นายวินิจ สัมพันธรัตน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์ น.ส.อรุณี แซ่นิ้ม ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบริหารประสบการณ์ลูกค้าบริการไปรษณีย์ และนายพิฤพิธิ์ แย้มวงษ์โต ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์นครหลวง 1 ร่วมในพิธีลงนาม

นายชลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด กล่าวว่า ปี 2564 หลังจากที่เราได้รับผลตอบรับจากสมาชิกว่าไม่ต่ออายุสมาชิกแล้วเหตุเพราะได้รับหนังสือช้า จึงปรึกษากับไปรษณีย์ไทย โดยไปรษณีย์ไทยเสนอแนวทางการใช้งานไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ซึ่งทางเราก็ตอบรับและเริ่มทำมาตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 โดยก่อนหน้านี้เราทำโครงการนี้ร่วมกับ “หนุ่มเมืองจันท์” ซึ่งใช้บริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษและได้รับผลตอบรับดี เป้าหมายปีนี้ในแง่สมาชิกจะต้องผลิต ไอเทมที่ส่งออกไปไม่ต่ำกว่า 6,000 ฉบับ โดยจะพยายามรักษาฐานลูกค้าให้ต่ออายุต่อไป ร้อยละ 90 พร้อมทั้งหาลูกค้าใหม่ไปด้วย

ด้าน นายสุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ กล่าวว่าเรื่องนี้ถือว่าดีมาก เพราะในสถานการณ์โควิด-19 แผงหนังสือที่ขายหนังสือให้เราหายไปเยอะมาก ทำให้ลูกค้าที่ซื้อหนังสือกับเราลำบาก จึงคิดเรื่องระบบสมาชิกขึ้นมาเพื่อส่งหนังสือโดยตรงไปถึง ทั้งนี้สมาชิกเกิดปัญหาได้รับหนังสือช้า และด้วยความที่เป็นหนังสือ นำเสนอเนื้อหาสัปดาห์ต่อสัปดาห์ หากได้รับช้าไป 3-4 วัน จะไม่ทันสถานการณ์ จึงคิดระบบส่งให้เร็วขึ้น ภายในหนึ่งวันหรือวันรุ่งขึ้นได้รับหนังสือเลย ทำให้ผู้อ่านพึงพอใจ การกระจายหนังสือดีขึ้น เป็นสิ่งที่ตอบสนองซึ่งกันและกัน

ขณะที่ นางสุชาดา พุทธรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่าไปรษณีย์ไทยมีภารกิจบริการขนส่ง ยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนทำให้หนังสือเครือมติชนเข้าถึงผู้อ่าน ความนิยมในการอ่านของประชากรลดลงเรื่อยๆ การช่วยให้สิ่งพิมพ์ถึงมือถึงครัวเรือนนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนจะได้เข้าถึงสิ่งพิมพ์ของมติชนง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ด้านนางหัทยา อนันตะเศรษฐกูล ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์ กล่าวว่าผลตอบรับของลูกค้าหลังจากเปลี่ยนมาใช้บริการแบบ ส่งด่วน พบว่าลูกค้าพึงพอใจมาก ทำให้ยอดขายเริ่มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ไปรษณีย์ไทยมียอดมากขึ้นด้วย ส่วนการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ก็มีกระทบบ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่บางรายอาจติดเชื้อ แต่ในปัจจุบันปรับแก้ให้เจ้าหน้าที่หลายพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยกันระบายพัสดุเพื่อส่งถึงประชาชนไวที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความร่วมมือในปี 2565 ระหว่าง บริษัท งานดี จำกัด และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการปรับปรุงระบบการจัดส่ง ทำให้หนังสือและนิตยสารถึงมือ ผู้อ่านภายใน 1 วัน ส่วนพื้นที่ต่างอำเภอหรือพื้นที่ห่างไกลรอบนอกจะได้รับในวันถัดไป จากการทดลองส่งนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ในระบบอีเอ็มเอส (EMS) ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เสียงตอบรับจากสมาชิกอย่างมาก บางคนพอใจมากเนื่องจากได้รับนิตยสารก่อนวางแผง เช่นในพื้นที่ จ.ปัตตานี นอกเขตอำเภอเมืองได้รับหนังสือและนิตยสารช่วงบ่าย วันศุกร์ จ.หนองคาย ได้รับนิตยสารวันเสาร์ เป็นต้น

ส่วนนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านซึ่งวางตลาดทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน ลูกค้าที่เป็นสมาชิกจะได้รับหนังสือก่อนวางแผง เช่นเดียวกับนิตยสารศิลปวัฒนธรรมที่ออกทุกต้นเดือน สมาชิกจะได้รับก่อนวางแผงเช่นกัน การบริการจัดส่งไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส) ช่วยสนับสนุนธุรกิจจัดจำหน่ายสมาชิกนิตยสารกลุ่มมติชนและหนังสือที่ขายผ่านระบบออนไลน์ของเว็บไซต์มติชนซึ่งจะขยายตัวต่อไปในอนาคต ตอบโจทย์ ผู้บริโภคที่จะได้รับความสะดวกมากขึ้นจากการปรับบริการครั้งนี้

ทั้งนี้ แฟนหนังสือและนิตยสารเครือ มติชนติดตามหนังสือออกใหม่ สมัครสมาชิก และสั่งซื้อนิตยสารได้ทางเว็บไซต์ www.matichonbook.com ในราคาพิศษลด 15% และช่องทางไลน์ @matichonbook ตลอด 24 ชั่วโมง สั่งซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน การจัดส่งจะคิดราคาตามน้ำหนักของระบบไปรษณีย์ เริ่มต้นที่ 40 บาท และเป็นไปตามมาตรฐานบริการส่งด่วนพิเศษอีเอ็มเอส

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน