โควิด-19ทำขยะพลาสติกเพิ่ม ‘จีซี’ปั้นโมเดลรับยุคนิวนอร์มัล – ก่อนโควิด-19 เราทราบดีว่าทั่วโลกต่างมุ่งเน้นการเลิกใช้พลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง การใช้จึงลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อโควิด-19 มาทำให้ความต้องการใช้พลาสติกพวกนี้กลับเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การใช้พลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้งเพิ่มขึ้น อาทิ ถุงหูหิ้ว ขวดน้ำพลาสติก ช้อนส้อมพลาสติก ฯลฯ เพื่อตอบโจทย์ความปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัย อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน

คาดการณ์ว่าหลังโควิด-19 จะทำให้ปัญหาขยะพลาสติกยังคงดำรงอยู่ GC จึงยังคงเป้าหมายที่จะลดปริมาณการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวจำนวน 150,000 ตันต่อปี ให้เหลือ 0 ตันต่อปี ภายใน 5 ปี เพื่อมุ่งสู่ตลาดพลาสติกชีวภาพ ที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพด้วยการใช้นวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเป็นโมเดลให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำจัดขยะพลาสติกแบบครบวงจรมากขึ้น

โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารจัดการ ทั้งกลุ่มธุรกิจ กลุ่มซาเล้ง กลุ่มค้าของเก่า กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งมีระบบโลจิส ติกส์ที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

รวมถึงได้ศึกษาร่วมกับบริษัท ปตท. น้ำมันและค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในการส่งเสริมให้สถานีบริการน้ำมันของปตท.ที่กระจายอยู่มากกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดรวบรวมขยะพลาสติก

โดยสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคนำขยะพลาสติกส่งคืนแลกคะแนนสะสมแต้มในบัตรบลูการ์ด ทำให้โครงการนี้มีส่วนสำคัญในการเร่งให้เกิดการพัฒนาวงจรรีไซเคิลได้อย่างสมบูรณ์แบบ

GC ยังได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชนส่งเสริมให้มีการใช้เม็ดพลาสติกจากไบโอพลาสติกมากขึ้น

ช่วงโควิด-19 ระบาด GC ได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนในการสนับสนุนพัฒนาเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เสื้อกาวน์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หน้ากากป้องกันหน้า และชุด PPE ที่ขาดแคลน หมวกสุญญากาศ ฉากกั้นพลาสติก เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ผลิตมาจากพลาสติกแทบทั้งสิ้น

ส่วนบริการสั่งอาหารมีการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวปริมาณมาก GC จึงร่วมกับ Wongnai และ LINE MAN สนับสนุนการทำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพกว่า 300,000 ชิ้นให้แก่ร้านอาหารกว่า 200 ร้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพที่ได้มาตรฐานต่อผู้บริโภคกว่า 100,000 ครัวเรือน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน GC ยังมุ่งเน้นการศึกษาและวิจัยแนวทางการใช้เม็ดพลาสติกให้เกิดความคุ้มค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด โดยร่วมมือกับดีไซเนอร์ 10 คน และกลุ่มพันธมิตรที่เป็นลูกค้าของ GC 19 ราย มาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้โครงการอัพไซคลิงอัพสไตล์ลิ่ง

เพื่อให้ผู้ผลิตขั้นปลายในสายอุตสาหกรรมพลาสติกสามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาผลิตภัณฑ์

เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ภายใต้กระแสรักษ์โลก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน