นิสสัน‘นาวารา PRO-4X’ – แม้ปลายปีที่แล้ว ค่ายนิสสัน จัดให้ชิมลางกับการทดสอบเล็กๆ ของ ‘นาวารา’ ในสนามจำลอง ที่จัดทำให้มีอุปสรรค เพื่อขับขี่แบบออฟโรดกันย่านกลางเมือง แต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทำให้รู้สึกว่ายังไม่ค่อยได้รับรู้อะไรสักเท่าไหร่

เมื่อทีมงานประชาสัมพันธ์ นิสสัน กริ๊งกร๊างมาชักชวนให้ไป ทดสอบทริปใหญ่ เส้นทางไปจ.เพชรบุรี ระยะทางกว่า 300 ก.ม. แถมด้วยเส้นทางออฟโรด ไปยังจุดชมวิวเขาแด่น ที่ต้องไต่ทางชัน กับทางหินลอยร่วม 5 ก.ม. จึงรีบตอบตกลงในทันที

นัดเจอกันแต่เช้าย่านสาทร ‘ข่าวสดยานยนต์’ ได้ขับไม้แรกกับ นิสสัน ‘นาวารา PRO-4X’ ดับเบิล แค็บ ขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด

มาดูรูปลักษณ์กันก่อนสักเล็กน้อย ออกแบบภายใต้แนวคิด ‘Unbreakable’ กระจังหน้าแบบ ‘Interlock’ ขนาดใหญ่ เพิ่มความดุดัน

ไฟหน้าแอลอีดี 4 ดวง รูปทรงสี่เหลี่ยม (Ice-Cube) แปลกตา ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบสองชั้น ไฟท้ายแอลอีดีแบบชิ้นเดียวดีไซน์ใหม่

ภายในเน้นโทนสีดำให้ความรู้สึกเรียบหรู แต่ที่ดูโดดกว่าจุดอื่นคือตรงฐานเกียร์เป็นโครเมียมสะท้อนตา และไม่เข้ากันกับจุดอื่น ที่เป็นโลหะสีโครม หากเป็นสีเดียวกันจะดูเนียนตากว่านี้เยอะ

มีช่องแอร์ และช่องเสียบชาร์จไฟให้กับ ผู้โดยสารตอนหลัง ไม่ต้องสลับกันใช้ให้วุ่นวาย

ขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ เบาะค่อนข้างสูงช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ แต่ตัว เบาะนั่งเทลาดไปด้านหน้าเล็กน้อย ทำให้เหมือนต้องยันพื้นอยู่ตลอด

ออกเดินทางช่วงแรกเพื่อนร่วมถนนหนาตาอยู่พอควร แต่สามารถหลบหลีกคล่องแคล่ว ด้วยความสูงใหญ่ มองเห็น การณ์ไกล

กำลังเครื่องยนต์ที่เรียกมาใช้งานได้ตั้งแต่ตีนต้น ซึ่งถ้าเทียบกับที่อยู่ใน ‘นิสสัน เทอร์ร่า’ แล้ว ทันใจกว่าเยอะ ด้วยน้ำหนัก ที่น้อยกว่าอยู่มากโข

รวมถึงพวงมาลัยเบามือ ช่วยให้โยกเข้าเลนซ้าย ย้ายเข้าเลนขวาได้อย่างสบายมือ

ผ่านแม่กลองการจราจรเริ่มบางตา ไม่รอช้ารีบจัดความเร็วปลายกันเสียเลย

เข็มไมล์ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ 140-150 ก.ม.ต่อช.ม. ใช้เวลาไม่นาน และมาแบบเนียนเรียบ ช่วงล่างยังนิ่งอยู่

ความเร็ว 160-170 ก.ม.ต่อช.ม. เริ่มมีอาการลอยให้ได้รู้สึกเล็กๆ ถือว่าช่วงล่างเสถียรพอสมควร

แต่ที่น่าเป็นห่วงเมื่อทำความเร็วสูงคือ น้ำหนักของพวงมาลัยที่ยังคงเบาอยู่ แม้ทีมงานจะแจ้งว่าแปรผันตามความเร็วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าเบา ทำให้ต้องจับให้กระชับมากขึ้น

หันหัวเข้าทางขึ้นเขาแด่น เป็นทางดินลูกรัง ไต่ทางสูงชันขึ้น และแคบลงไปเรื่อยๆ แถมด้วยร่องรอยล้อลึก ต้องหลบหลีกเลือกวางล้อแต่ละมุมให้เหมาะสม

เปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4L การไต่ทางชันก็กลายเป็นเรื่องง่ายดาย เติมคันเร่งเบาๆ ตัวรถผ่านพ้นอุปสรรคไป อย่างง่ายดาย

ขากลับกระโดดไปนั่งเบาะหลัง พื้นที่ วางขามีมาให้พอสมควร แต่ด้วยพื้นรถที่ดู ตื้นไปนิด ทำให้เข่าชันเล็กน้อย ความนุ่มนวลมีมาพอสมควร บางจังหวะที่ผ่านคอสะพานหนักๆ มีอาการกระเด้งอยู่บ้าง

แต่หากเข้าบนความเร็วที่เหมาะสม ผ่านได้แบบแทบไม่รู้สึก

ส่วนค่าตัวของนิสสัน ‘นาวารา PRO -4X’ อยู่ที่ 1.149 ล้านบาท คุ้มหรือไม่ ต้องไปทดลองขับกันดู ที่โชว์รูมนิสสัน ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน