เรื่องสนุกริมเลเด็กหญิงอิสบาเกล – “นี่คือภาพวาดทะเลของหนูค่ะ หนูชอบมากค่ะ”

ช่วงเวลาดีๆ ประสบการณ์น่าประทับใจของเด็กหญิงคนหนึ่งเกิดขึ้นหลังออกเดินทางเยี่ยมเยือนสัมผัสชีวิตริมทะเลที่อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

ภาคใต้ของประเทศไทยมีพื้นที่ติดทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน จังหวัดชุมพรจัดอยู่ภาคใต้ตอนบน มีชายหาดสวยงามเลียบทะเลอ่าวไทยตลอดแนวฝั่งตะวันออกยาวถึง 222 กิโลเมตร

ชายทะเลอำเภอปะทิวได้ชื่อว่ามีหาดทรายละเอียดขาวนุ่ม น้ำทะเลใส มีหาดทุ่งวัวแล่นเป็นหมุดหมายของนักเดินทางทั้งไทยและเทศ

หากใครชอบความสงบสบายก็มีอ่าวทุ่งซาง อ่าวบางสน อ่าวพนังตัก และอ่าวไข่เน่า ให้พักกายผ่อนคลายใจ

“ที่อ่าวไข่เน่าหาดโล่งมาก ไม่มีร้านค้าเลยค่ะ น้ำเย็นน่าเล่น หนูเลยตั้งชื่อใหม่ให้เป็นอ่าวผีเสื้อเพราะว่าที่นี่สวยเกินไปที่จะเป็น อ่าวไข่เน่าค่ะ”

อิสบาเกล เด็กหญิงธันชนก พรมมา เด็กหญิง 8 ขวบ ตื่นเต้นไปกับทุกสิ่งที่ได้เจอ เธอเป็นเด็กน้อยจากแดนดินถิ่นที่ราบสูงอีสาน มีโอกาสมาเที่ยวทะเลไม่บ่อยครั้ง สภาพแวดล้อม ทิวทัศน์ วิถีชีวิตที่บ้านของอิสบาเกลแตกต่างจากบ้านริมทะเลบนเกาะ

“หนูได้เจอนกหัวโตทรายเล็ก เป็นนกที่อยู่ตามชายทะเล มันหายาก เพราะเขาไม่สามารถอยู่ที่กรุงเทพฯ หรือบ้านท่ามะไฟหวานบ้านหนูได้ค่ะ เราต้องทุ่มเทมาดูเขาไกลถึงที่ทะเล”

ครอบครัวของเกลสนใจศึกษาธรรมชาติ ทำนาอินทรีย์ อนุรักษ์พันธุ์ข้าวท้องถิ่นอีสานอยู่ที่บ้านท่ามะไฟหวาน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ คุณปู่คุณย่าชวนเด็กหญิงเกลออก เดินทาง ลัดเลาะล่องใต้มาเที่ยวด้วยกัน

การได้ออกเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้กลายเป็นความทรงจำและประสบการณ์ที่ดีของอิสบาเกลทั้งในวันนี้และต่อไปในวันที่เด็กน้อย โตขึ้น

มาเที่ยวทั้งทีต้องได้ครบรส ตื่นเช้าไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ริมหาด ดูนก เล่นน้ำทะเล เมื่อน้ำลดก็ไปหาหอยหาอยู่หากิน ได้เห็นคลังอาหารจากทะเลที่ชาวบ้านพึ่งพา ตลอดจนร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ทะเลกับพี่ๆ เยาวชนคนปะทิว

ช่วงเวลาสั้นๆ แสนสนุก ได้สัมผัสเรียนรู้ ผูกสัมพันธ์เพื่อนใหม่ ทำความรู้จักนก ปู สัตว์ทะเลนานา และได้รับรู้ว่าทะเลปะทิวยังคงสวยงามและอุดมสมบูรณ์ตราบใดที่ยังมีคนพึ่งพา เห็นคุณค่าช่วยกันดูแลรักษา

พบประสบการณ์ของเด็กหญิงอิสบาเกลในทุ่งแสงตะวัน ตอน เกลกับทะเลปะทิว วันเสาร์ที่ 29 พ.ค. เวลา 05.05 น. ช่อง 3 กด 33 และเวลา 07.30 น. ทางเฟซบุ๊ก ทุ่งแสงตะวัน