ลองของจริง‘ฮาวาล H6 ไฮบริด’ – จริงๆ แล้วแบรนด์น้องใหม่จากแดนมังกร ‘ฮาวาล’ ในเครือ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย นั้น จัดให้นักข่าวได้ทดสอบ เจ้าฮาวาล H6 ไฮบริด กันไปแล้ว ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว

แต่ที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ยังรั้งรอไม่ได้นำเสนอ ก็ด้วยเพราะไม่มีราคาอย่างเป็นทางการ ทำให้หากนำมาเขียนให้แฟนานุแฟนได้อ่าน แล้วรู้ทุกอย่างยกเว้นราคา ดูเหมือนไปไม่สุด

จนล่าสุดค่ายเกรท วอลล์ ประกาศราคาอย่างเป็นทางการ กับ เจ้า ฮาวาล H6 ไฮบริด รุ่น PRO ราคา 1.149 ล้านบาท และตัวท็อป รุ่น ULTRA ราคา 1.249 ล้านบาท

เรียกเสียงครางฮือจากเหล่านักเลงรถ SUV ได้อยู่พอสมควร ที่สำคัญยังมาพร้อมโปรโมชั่น เอาใจคนที่กล้าตัดสินใจ เลือกใช้ฮาวาลเป็นรายแรกๆ ของเมืองไทย รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาทกันเลยทีเดียว

มาว่ากันถึงสมรรถนะของ ฮาวาล H6 ไฮบริด นัดเจอกันที่จุด ปล่อยรถย่านอ่อนนุช มีเส้นทางไปสิ้นสุดที่สนามบินหนองค้อ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ระยะทางรวมไป-กลับ ประมาณ 400 ก.ม. โดยทั้งหมดเป็นรุ่น ULTRA

ขับคันหนึ่ง 1 คน บ้าง 2 คนบ้าง ตามแต่ถนัด ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ร่วมคันกับ ‘น้องต้า’ วุฒิณี ทับทอง ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวโต๊ะรถยนต์ นักทดสอบรถหญิงหนึ่งเดียว แห่งสำนักประชาชาติธุรกิจ

ด้วยเพราะต้องการไปนั่งเต๊ะจุ้ยอยู่เบาะหลัง แบบจะได้รับทราบความรู้สึกการเป็นผู้โดยสารบ้าง

เบาะนั่งหนังสังเคราะห์ นุ่มแน่น นั่งกระชับ โดยเฉพาะพนักที่รองรับแผ่นหลังได้อย่างพอดิบพอดี นั่งนานไม่น่าจะมีอาการเมื่อยหลัง

ตัวเบาะนั่งสั้นและเตี้ยไปนิด หากยกสูงเพื่อให้เข่าไม่ชันและยาวออกอีกหน่อยรองรับต้นขาได้ทั้งหมด น่าจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าลงไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

พื้นที่วางเท้าด้านหน้ามีให้อย่างพอเพียง แต่หากยังรู้สึกไม่เพียงพอ สามารถเลื่อนเบาะหน้าได้ด้วยตัวเอง จากปุ่มปรับเบาะหน้า ทั้งตัวเบาะนั่ง และพนักพิง ที่อยู่ด้านข้างเบาะ

หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ ยาวมาถึงเบาะนั่งแถวหลัง เพิ่มความโปร่งโล่งสบาย

ความนุ่มนวลมีมาให้อย่างเหลือเฟือไม่ว่าจะผ่านหลุมบ่อคอสะพาน แต่ต้องแลกมากับความย้วยบ้าง เหวี่ยงบ้าง ยามที่ผู้ขับขี่เข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนบนความเร็วสูง

ถึงสนามบินหนองค้อทีมงานเกรท วอลล์ จัดรูปแบบสนามบินให้กลายเป็นสนามทดสอบอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีอยู่บนเจ้า ฮาวาล H6 ไฮบริด

ตั้งแต่ทดสอบอัตราเร่งตีนต้นบนระยะทางประมาณ 300 เมตร กับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ได้กำลัง 243 แรงม้า แรงบิด 530 นิวตัน-เมตร ว่าจะแรงขนาดไหน

จากที่ลองแล้วการออกตัวยังไม่จัดจ้านสักเท่าไหร่ ซึ่งไม่น่า แปลกใจก็ทั้งใหญ่ ทั้งหนัก ไม่อืดเป็นเรือเกลือก็ถือว่าดีมากแล้ว

เกียร์อัตโนมัติ 2 ชุด ไฟฟ้า ที่มอเตอร์ และอัตโนมัติ ที่เครื่องยนต์ ทำงานมีรอยต่อให้ได้รู้สึกแว้บหนึ่ง หากไม่สังเกตแทบไม่รู้สึก

ต่อกันที่การเข้าโค้ง ระบบจะปรับความเร็วให้อัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะของโค้ง จากการตรวจจับของกล้องรอบคัน เพื่อลดความเสี่ยง และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

สถานีต่อไป ทดสอบระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ ใครที่เคยหลงเข้าไปในซอยตัน และแคบ เวลาถอยหลังออกแสนจะลำบาก ระบบนี้ช่วยได้อย่างมาก เพราะรถจะจดจำเส้นทางที่ขับผ่าน แล้วถอยให้เองอัตโนมัติ บนเงื่อนไขที่ว่าต้องความเร็วไม่เกิน 30 ก.ม.ต่อช.ม. และระยะทางสูงสุด 50 เมตร

ทดสอบระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ ทั้งถอยเข้าซอง ขนานฟุตปาธ และจอดแนวเฉียง เมื่อระบบหาช่องจอดที่เหมาะสมได้แล้ว เพียงแค่กดปุ่ม ตัวรถจะเข้าจอดเอง

2 แบบแรกมีประโยชน์จริง กับนักขับมือใหม่ แต่การถอยจอดแนวเฉียงดูจะผิดธรรมชาติ รูปแบบช่องจอดของบ้านเรา เพราะส่วนใหญ่หากจอดเฉียง จะเอาหน้าเข้าเป็นหลัก ตามลักษณะของถนน

สุดท้ายทดสอบระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติแบบแปรผัน ตัวรถจะรักษาระยะห่างจากคันหน้า แบบคันหน้าเร็วก็เร็วตาม ช้าไปจนถึงหยุด ก็หยุดตาม แต่ทั้งนี้ระบบทุกอย่างต้องตั้งค่าผ่านหน้าจอ ทัชสกรีน 12 นิ้ว

ขากลับขึ้นนั่งตำแหน่งผู้ขับขี่ เบาะนั่งสั้นไปนิดรองรับต้นขาไม่หมด ดีว่าตัวเบาะหนังสังเคราะห์นุ่มแน่นกระชับแผ่นหลังเต็มที่

ดีไซน์ภายในใช้วัสดุ และสีสันออกแนวอวกาศ

ช่วงแรกขับตามกันไปเพราะเป็นเส้นทางแคบแบบสองเลนสวน จนขึ้นถึงมอเตอร์เวย์เริ่มทำความเร็ว เข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ วันนั้นทำไปถึงที่ 170 ก.ม.ต่อช.ม.

คือจริงๆ ตัวรถไปได้มากกว่านั้น เพียงแต่ด้วยเพราะพวงมาลัยที่เบาและรับรู้สัมผัสลักษณะถนนแบบเต็มๆ ทำให้เวลาทำความเร็วสูงแล้วต้องกำให้แน่นขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

แม้จะเปลี่ยนรูปแบบแล้วทุกอย่าง ก็ดูเหมือนจะไม่แตกต่างกัน สักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็น เบา สบาย หรือสปอร์ตก็ตาม

อีกสิ่งหนึ่งที่รับรู้โดยไม่ต้องจับสังเกต คือเสียงเตือนที่เตือน ทุกอย่าง เตือนเมื่อรถออกนอกเลน เตือนมุมอับสายตา เตือนเมื่อ เข้าใกล้คันหน้า เรียกว่าไม่มีเหงากันไปตลอดเส้นทาง

ฮาวาล H6 ไฮบริด น่าจะเข้ามาสร้างแรงกระเพื่อมให้กับ เซ็กเมนต์ SUV บ้านเราได้ไม่ยาก กับดีไซน์ และราคาที่ค่อนข้าง น่าสนใจ ส่วนจะถึงขั้นสะเทือนเลื่อนลั่นหรือไม่ นักเลงรถเมืองไทยเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ตัดสิน

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน