กลยุทธ์‘สุนทรพันธ์ เดชะเทศ’ – แม้จะได้สิทธิ์นำเข้า และจัดจำหน่ายมาเพียง 2 ปี แต่ถึงกระนั้น สุนทรพันธ์ เดชะเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย มีความมั่นใจว่าอนาคตอันสดใส รออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน อะไรทำให้มั่นใจขนาดนั้น มาฟังจากปากผู้บริหารหนุ่มอารมณ์ดีคนนี้กันโดยพลัน

● กลยุทธ์การทำตลาด

ความจริงแล้วคนไทยรู้จักแบรนด์รถยนต์เปอโยต์ มายาวนานแล้ว เพราะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว แต่เป็นเพราะขาดความต่อเนื่อง ส่งผลให้การทำตลาดไม่คงเส้นคงวา หลังจากที่เปอโยต์ ประเทศไทย ได้สิทธิ์การนำเข้า และจัดจำหน่าย เร่งสร้างการรับรู้กับทั้งกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเริ่มทำงานที่ต้องการใช้งานรถยนต์อเนกประสงค์ในคันเดียว ขับไปทำงานได้ ขับออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งในวันหยุด

ที่ผ่านมามีให้เลือกทั้ง เปอโยต์ 5008 แบบ SUV แบบ 7 ที่นั่ง เปอโยต์ 3008 ที่เปิดตัวรุ่นใหม่ไปเมื่อเร็วๆ นี้ SUV แบบ 5 ที่นั่ง รวมถึง เปอโยต์ 2008 มินิ ครอสโอเวอร์ ยังมีแผนนำเข้ามาทำตลาดเพิ่มอีกต่อเนื่อง ทั้งรถเก๋งสไตล์สเตชั่นแวกอน และรถปิกอัพระดับพรีเมียม

● เจาะกลุ่มลูกค้าชอบพรีเมียม

เปอโยต์ เป็นแบรนด์รถยนต์ยุโรป ที่มีราคาใกล้เคียงหรือแพงกว่าไม่ถึง 10% กับรถยนต์เซ็กเมนต์เดียวกันจากประเทศญี่ปุ่น มีดีไซน์ และสมรรถนะที่แตกต่างจากทั่วไป ดังนั้นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เรามุ่งเน้น เป็นกลุ่มที่ชอบความพรีเมียม ในราคาที่เข้าถึงไม่แตกต่างจากแบรนด์ทั่วไป จุดเด่นของ เปอโยต์ คือความพิเศษเฉพาะ เป็นรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ดีไซน์ และวัสดุอุปกรณ์หรูหราให้ความรู้สึกด้านอารมณ์ หาลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ด้วยเหตุผลต้องการอัพสเตตัส คือ ถ้าต้องการอัพตัวเองก็ต้องเปอโยต์

● สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ การขยายโชว์รูม และศูนย์บริการ จากนี้ไปจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากให้ครอบคลุมประชากรเปอโยต์ ที่มีจำนวนมากขึ้นทุกวันแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจทำตลาดอย่างจริงจัง และต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการในกทม. ที่ ถ.สุขุมวิท ถ.เกษตร-นวมินทร์ และเยาวราช เตรียมเปิดแห่งใหม่ที่ ถ.พระราม 5 ต้นปี 2565 ป๊อปอัพ สโตร์ ที่สยาม พารากอน รวมถึงโชว์รูม และศูนย์บริการของดีลเลอร์ ที่สุวินทวงศ์

ส่วนต่างจังหวัดเปิดให้บริการแล้วที่ จ.อุบลราชธานี อุดรธานี ภูเก็ต และหาดใหญ่ สงขลา ภายในปีหน้าเปิดเพิ่มอย่างน้อย ที่จ.เชียงใหม่ และพิษณุโลก ตั้งเป้าภายใน 3 ปีจากนี้ไป ต้องมีโชว์รูมและศูนย์บริการไม่น้อยกว่า 25 แห่ง ซึ่งการเปิดเพิ่มจะเน้นรูปแบบดีลเลอร์เป็นหลัก

● เป้าหมายยอดขายปีนี้

ในปีนี้มียอดขายอยู่ที่ 550-590 คัน หรือคิดเป็น 3% ของตลาดรวมรถยนต์เซ็กเมนต์นี้ที่มียอดขายประมาณ 20,000 คันต่อปี ส่วนในปีหน้าตั้งเป้ายอดขายไว้ที่มากกว่า 1,000 คัน หรือเติบโตร่วมๆ 100% มั่นใจว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน เพราะลูกค้าคนไทยในปัจจุบัน หันมาใช้รถยนต์อเนกประสงค์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เปอโยต์ เป็นแบรนด์รถยนต์ไฮเอนด์ คืออยู่เหนือกว่าที่ทั่วไปใช้กัน แต่ไม่ถึงกับพรีเมียม

‘เปอโยต์’เป็นรถยนต์ยูโรเปี้ยนแท้ๆ ในราคาที่จับต้องได้ เป็นจุดแข็งที่สุดซึ่งในตลาดไม่มี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน