เบบี้ทอล์กสร้างทักษะ แมตทิว มาซาโพลโล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์การพูด ภาษา และการได้ยิน มหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐ อเมริกา ศึกษาพัฒนาการทางภาษาของทารก ในวัยก่อนเรียน พบว่าการที่พ่อแม่พูดคุยด้วยภาษาเด็กเล็ก หรือที่เรียกว่า “เบบี้ทอล์ก” กับลูกตั้งแต่อายุน้อย มีแนวโน้มช่วยกระตุ้น ทักษะในการพูดและสร้างรากฐาน ความสามารถในการสื่อสารของเด็ก

จากการทดสอบให้เด็กเล็กวัย 4-8 เดือน ฟังข้อความเสียงที่มีความถี่แตกต่างกัน รวมถึงลักษณะการพูดคุยที่หลากหลาย ตั้งแต่เสียงของเด็กไปจนถึงเสียงผู้ใหญ่ การพูดในรูปแบบปกติ การพูดที่เป็นทางการ และการพูดเล่นด้วยภาษาเบบี้ทอล์ก ปรากฏว่าเด็กในวัย 6-8 เดือนตอบสนองมากที่สุดกับเสียงพูดที่ชัดเจนและมีการสั่นพ้องในโทนเสียงที่ใกล้เคียงกับเสียงของเด็กๆ ในวัยเดียวกัน ขณะที่เด็กวัย 4-6 เดือนยังไม่มีลักษณะเสียงเฉพาะที่เลือกตอบสนอง ต่างจากเด็ก ที่โตกว่าเพียงไม่กี่เดือน แต่มีพัฒนาการในการควบคุมการเปล่งเสียง และใช้เสียงของตัวเองเป็นเสียงอ้างอิงในการสื่อสาร เด็กที่โตกว่าจึงมีความเอนเอียงที่จะตอบสนองกับเสียงพูดแบบเบบี้ทอล์กนั่นเอง ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่าพ่อแม่ไม่ควรใช้ภาษาเบบี้ทอล์กพูดคุยกับลูกเพราะอาจส่งผลเสียต่อการออกเสียง ที่ถูกต้องเมื่อเติบโตขึ้น แต่งานวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นแล้วว่ารูปแบบการสื่อสารที่เรียกว่า “คำพูดโดยตรงของทารก” เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ทารกสร้างคำและพูดได้เร็วขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน