กสอ. เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการภาคเกษตรอุตสาหกรรม ตั้งเป้าสร้างมูลค่าตลาดได้ 1,200 ล้านบาท เร่งกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก ชี้อาหารสุขภาพแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม เปิดเผยว่าปี 2565 ได้ขับเคลื่อนนโยบาย “ดีพร้อมแคร์เกษตรอุตสาหกรรม” พัฒนาผู้ประกอบการ ทุกมิติ เพื่อให้เป็นปีแห่งการสร้างโอกาสธุรกิจ กระจายรายได้ไปสู่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ภาคเกษตรอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท โดยเฉพาะเกษตรอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารสุขภาพมีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นกลุ่มที่น่าจับตามอง

“ไทยมีศักยภาพและความพร้อมด้านการเกษตร รองรับแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ต่างๆ ส่งผลให้อุตสาหกรรมอื่นๆ ชะลอตัว โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าปีที่ผ่านมาตลาดอาหารสุขภาพของไทยเติบโต 5,400 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าตลาดทั่วโลกเติบโตจากการประเมินของ Yahoo Finance (ยะฮูไฟแนนซ์) สูงถึง 6 ล้านล้านบาท ซึ่งปีนี้ไทยตั้งเป้าหมายส่งออกอาหารมูลค่า 1 ล้านล้านบาท”

ทั้งนี้ ตลอดการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2563-2564 ดีพร้อมสามารถสร้างผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมรายใหม่ กว่า 8,000 คน ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมเดิมให้มีศักยภาพกว่า 1,800 กิจการ สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพ 600 ผลิตภัณฑ์ และสร้างรายได้มั่นคงกว่า 2,550 ล้านบาท รองรับความต้องการจากตลาดทั้งในและ ต่างประเทศในอนาคต ผ่าน 4 แนวทาง ประกอบด้วย การส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นนักธุรกิจเกษตร พร้อมพัฒนามาตรฐานสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

การเพิ่มศักยภาพการให้บริการผ่านศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค หรือดีพร้อมเซ็นเตอร์ 11 แห่งทั่วประเทศการปฏิรูปโครงการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมตามนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) และการขยายพันธมิตรเกษตรอุตสาหกรรม เพื่อเปิดช่องทางการตลาดเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ในช่องทางตลาดใหม่

นางสุชาดา กุลมงคล กรรมการผู้จัดการบริษัท เฟรช แอนด์ เฟรนด์ลี ฟาร์ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ด กล่าวว่าได้เข้าร่วมโครงการปี 2562 สามารถต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านการแปรรูปจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์จากออฟไลน์สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นปี 2563 กว่า 20% ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น 33% รักษายอดขายได้ 10 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ต่อยอดพัฒนาสินค้าเห็ดแปรรูปเป็นลูกชิ้นปลาหมึกแพลนต์เบส ตั้งเป้ายอดขายรวม 15 ล้านบาท”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน