‘ป้าแจ๋ว’เป้าหมายสำเร็จ-กระแส‘คุณหมีฯ’ปัง! – ละครวาย “คุณหมีปาฏิหาริย์” ช่อง 3 เดินเรื่องมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ถึงแม้ตัวเลขเรตติ้งจะไม่สวย แต่กระแสใน โซเชี่ยลเรียกว่าพุ่งแรง จนผู้จัด ‘ป้าแจ๋ว’ ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ แห่งค่ายถนัดละครยิ้มปลื้ม

โดยป้าแจ๋วเผยว่า “ผลตอบรับใน ทวิตเตอร์ในออนไลน์มันพุ่งตรงมาหาเราเยอะ ต่างชาติก็สนใจ รู้สึกดีใจ แต่ที่ดีใจกว่าคือตอนนี้มีคนทวีตมาบอกว่าพ่อกับแม่ ชวนดู จริงๆ เขาไม่กล้าดู แต่ตอนนี้แม่เป็นฝ่ายชวน หรือดูกับคุณย่าคุณยาย ซึ่งท่านไม่เคยรู้จักละครวาย ดูไปก็สนุก ชอบเต้าหู้ ตอนนี้รู้สึกว่าตัวละครได้ทำหน้าที่ตามที่เราคาดหวัง เป็นละครเพื่อครอบครัวจริงๆ สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน”

“ส่วนเรตติ้งที่ออกมา ทางช่องโอเค แฮปปี้ เพราะเขาบอกตั้งแต่ต้นว่าเรื่องนี้เขาไม่คาดหวังเรตติ้ง เขาหวังแค่ให้เป็นกระแสเป็นที่พูดถึง ซึ่งมันไม่ได้มีกระแสแค่ประเทศไทย ยังมีกระแสไปต่างประเทศด้วย ตอนนี้คนฟิลิปปินส์ชอบมาก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ที่ฟิลิปปินส์ด้วย ที่ญี่ปุ่นก็รอเวอร์ชั่นซับญี่ปุ่น คนฟิลิปปินส์ดูแล้ว ไต้หวันดูแล้ว รวมถึงคนจีนที่ไม่ใช่จีนไต้หวันก็เริ่มพูดถึง และละครเรายังไปติดอันดับที่ 20 ของเว่ยป๋อด้วย”

“คนดูให้ความสนใจและพูดต่อกันเยอะ พอทุกคนพูดต่อ ก็รู้สึกว่าคนดูถูกเราตก เราไม่ได้ตกคนดูที่เป็นวัยรุ่นอย่างเดียว เรายังตกคนดูที่เป็นผู้ใหญ่ด้วย ทำให้เป้าหมายของเราค่อนข้างประสบความสำเร็จ ซึ่งละครจะจบอาทิตย์นี้แล้ว แต่ไม่ต้องกลัว ดีเอ็นเอละคร ยังอยู่ใน 3 พลัส ใน Netflix ถ้ามีคนชอบก็มาย้อนดู ถึงจะไม่ประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้าง ด้านตัวเลขเรตติ้งในตอนนี้ แต่ระยะยาวคิดว่าละครเราน่าจะสร้างกระแสและสร้างเรื่องให้ดูต่อไปอีกยาวนาน แค่นี้ก็ดีใจแล้ว”

เหมือนละครเรื่องนี้เป็นการทดลองออนแอร์ช่วงไพรม์ไทมของละครแนวนี้ ป้าแจ๋วกล่าวว่า “อาจเป็นอย่างนั้น แต่เดี๋ยวนี้ต้องบอกว่าช่วงเวลาไพรม์ไทม์ที่แท้จริงไม่มีแล้ว ซึ่งการทดลองครั้งนี้ไม่ได้สำเร็จตูมตาม แต่ที่แน่ๆ ช่องเริ่มเห็นทางแล้วว่ากระแสการดูละครออนไลน์มีผลต่อละครเรื่องหนึ่งเหมือนกัน แม้ละครคุณหมีฯอาจจะมีเรตติ้งได้แค่หนึ่งหรือต่ำกว่าหนึ่ง แต่โฆษณาก็ยังแน่นอยู่ แล้วมีกระแสจากออนไลน์อย่างนี้ คิดว่าช่องน่าจะเก็บข้อมูลเอาไปประมวลใช้กับเรื่องอื่นๆ ในอนาคต”

ในแง่คนทำละครที่เคยทำละครเรตติ้งสูง พอมาเรื่องนี้ได้เรตติ้งไม่ถึงหนึ่ง รู้สึกอย่างไร “ถ้าเป็นแต่ก่อนคงใจหาย ดูตัวเลขอาจจะตกใจ แต่พอดูผลประกอบการจากคนที่ดูผ่านออนไลน์แล้วไม่น่าตกใจอย่างที่คิด เพราะพฤติกรรมคนดูไม่ได้ดูตามปกติอย่างที่เคยเป็นมา ตัวเลขทำให้เราใจเสียจริง แต่ด้วยพฤติกรรมคนดู ส่งผลมาหาเราโดยตรงในระหว่างละครออนแอร์ ทำให้เรารับรู้ว่าคนดูให้ความสนใจละครเรื่องนี้มาก และมากขึ้น”

ติดใจอยากทำแนวนี้อีกไหม “ถ้าช่องอนุมัติให้ทำอีก ก็ทำครับ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน