ภาพรวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถเปิดเรียนในรูปแบบออนไซต์ ให้เรียนในสถานศึกษา ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2565
หลังการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในช่วง 2563 ทำให้โรงเรียนทั่วประเทศต้องปรับรูปแบบใหม่ ใช้การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เน้นออนไลน์เป็นหลัก เพื่อลดความแออัด ที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค
แต่การสอนรูปแบบดังกล่าว มีข้อจำกัดมาก ในต่างจังหวัด และในกลุ่มนักเรียนที่เข้าไม่ถึงอุปกรณ์การศึกษา เครื่องมือต่างๆ รวมทั้งระบบการสื่อสารไร้สายที่ไปไม่ทั่วถึง
ทำให้มีความเหลื่อมล้ำ ขาดความเท่าเทียม ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาลดลง และเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียนบางส่วนแทบไม่ได้ ใส่ชุดนักเรียนเลย เมื่อเปิดภาคเรียนจึงขาดความพร้อมทั้งเสื้อผ้า และอุปกรณ์การเรียน โดยเร่งรัดให้เบิกจ่ายเงินงบประมาณอุดหนุนรายหัวแก่ ผู้ปกครองโดยเร็ว
ขณะเดียวกันก็มีโรงเรียนบางแห่งที่เรียกเก็บ ค่าบำรุงการศึกษา ก็ได้แจ้งแนวนโยบายว่าหาก ผู้ปกครองไม่มีความพร้อม ให้โรงเรียนช่วยเหลือ ให้ผ่อนจ่ายได้ หรืออาจจะลดราคาตามสมควร
จึงขอให้ผู้ปกครองที่ประสบปัญหาและหาทางออกไม่ได้ ไปหารือกับผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนอย่างเท่าเทียมกันทุกคน
ประเด็นนี้ กระทรวงศึกษาฯ และรัฐบาลต้องเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้นักเรียนถูกตัดขาดจากระบบการศึกษา
ช่วง 2 ปีที่สอนแบบออนไลน์ พบว่าผลกระทบที่ตามมาคือเด็กและเยาวชนขาดการอยู่ ร่วมกับสังคม ความสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนลดลง และเกิดช่องว่าง
ในบางรายที่มีปัญหาทางครอบครัวอยู่แล้ว ก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติม ทำให้เกิดความเครียด วิตกกังวล ส่งผลกระทบต่อจิตใจ จนนำไปสู่ ปัญหาการเรียนในอนาคต
การได้กลับมาเรียนในสถานศึกษา อยู่ร่วม ชั้นเรียนกับกลุ่มเพื่อน ได้แสดงออกอย่างสมวัย มีพฤติกรรมที่พึงปรารถนา และเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
ส่วนนี้จึงเป็นภาระและธุระของผู้บริหารการศึกษา ครู อาจารย์ที่จะร่วมกันจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อพัฒนาการของนักเรียน หลังจากห่างหายไปในช่วงการเรียนออนไลน์