สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งดูแลนักเรียนพิเศษอย่างเต็มกำลัง โดยเน้นย้ำแนวทางปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ใน 4 ด้าน ประกอบด้วย

1.การจัดการศึกษาเรียนรวม ที่ตอบสนองความหลากหลายของนักเรียนทุกคน นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้เข้าเรียนโรงเรียนเดียวกับกับนักเรียนทั่วไป ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ไม่แบ่งแยก

2.การพัฒนาครูและบุคลากร ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพัฒนาการและวุฒิภาวะของเด็ก โดยเน้นองค์รวมและเติมเต็มทั้งทักษะชีวิต การคิดวิเคราะห์ ทักษะที่ต้องมีในศตวรรษที่ 21 รวมถึงทักษะการเข้าสังคม และครูพี่เลี้ยงในเรื่องการเข้าถึงจิตวิทยาด้านต่างๆ ของนักเรียนในแต่ละประเภทของเด็กพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนที่สุด

3.การอบรมครูหอนอน ให้เน้นเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา รวมถึงการดูแลหอพักของครู ตามนโยบายของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของสถานศึกษามาโดยตลอด

และ 4.การส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติ ศาสตร์ชาติไทยและหน้าที่พลเมือง โดยให้ครูถ่ายทอดความรู้ให้ถูกต้อง ใช้สื่อที่สร้างสรรค์บูรณาการไปสู่รายวิชาอื่นได้ และให้นักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ โดยเน้นในแง่ของพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในยุคสมัยต่างๆ เพื่อให้มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยเชิงสร้างสรรค์และมีทัศนคติที่ดีต่อตนเอง สถานศึกษา สังคม และประเทศชาติ ให้เป็นเด็กไทยที่พร้อมการพัฒนาสู่สากล

อัจฉรา ทั่งโม
นักประชาสัมพันธ์ สพฐ.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน