‘แลคตาซอย’สุดอั้นขอขึ้น1บาท – น.ส.มัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุดแลคตาซอยได้ปรับราคาขนาดบรรจุ 125 ม.ล. จาก 5 บาท เป็น 6 บาท ซึ่งถือเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ปรับราคา จากทั้งหมด 7 รสชาติ 7 ขนาด ที่ได้ทยอยปรับราคาไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับราคาครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวขนาด 5 บาท มาเมื่อ 17 ปีที่แล้ว โดยตามแผนบริษัทเตรียมจะปรับราคาตั้งแต่ปี 2561 จากผลกระทบของภาษีสรรพสามิตจากปริมาณน้ำตาล แต่จำเป็นต้องชะลอการปรับขึ้นจากสถานการณ์โควิด

แต่ในปีที่ผ่านมาต้นทุนทั้งค่าขนส่งที่ปรับขึ้นตามราคาพลังงาน ส่งผลต่อราคาสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง นมผงต้น ปรับขึ้น 40% ค่าบรรจุภัณฑ์ก็ปรับขึ้นครั้งละ 20% รวม 3 รอบ ตลอดจนไขมันพืชก็ปรับขึ้นเท่าตัว ทำให้เมื่อถึงจุดหนึ่งต้องตัดสินใจขอปรับราคาในแบบทยอยปรับขึ้น

สำหรับภาพรวมธุรกิจแลคตาซอยในปี 2565 ยังคงเติบโตจากปีก่อนหน้า 3.12% หรือ มียอดขาย 10,614 ล้านบาท ในขณะที่มูลค่าตลาดนมถั่วเหลืองอยู่ที่ประมาณ 19,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 14,000 ล้านบาท ซึ่งแลคตาซอยยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งที่ 56% ส่วนในปีนี้พร้อมรุกตลาดต่อเนื่อง โดยเพิ่มงบการตลาด 20% จาก 300 ล้านบาท เป็น 400 ล้านบาท คาดว่าจะมียอดขายเติบโตขึ้นได้ 5-8% ขณะเดียวกันยังมีแผนลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตอีก 300 ล้านกล่องต่อปี จากเดิม 1,100 ล้านกล่องต่อปี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน