เติบโตอย่างมั่นคงในบ้านเราต่อเนื่องกันมาจนปีนี้เข้าขวบปีที่ 6 ของค่ายรถยนต์ ‘อาวดี้’ จากเมืองไส้กรอก เยอรมัน ภายใต้การกุมบังเหียนของผู้บริหารหนุ่ม กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ อาวดี้ ประเทศไทย ซึ่งปีนี้จะมีทิศทางการดำเนินธุรกิจอย่างไร

● ภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้
เดิมเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว มองกันว่าปีนี้ จะเป็นปีที่ยากลำบากอีกปีหนึ่ง แต่หลังจากเปิดปีใหม่มา บรรยากาศต่างๆ มีทิศทางที่ดีขึ้น จากปัจจัยบวกหลายอย่าง โดยเฉพาะเงินบาที่แข็งค่าขึ้น นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีเงินไหลเข้าประเทศ คาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจะ เพิ่มขึ้นอีกอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีการเลือกตั้ง ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งนี้ ต้องเฝ้าระวังปัจจัยลบ ในเรื่องของความขัดแย้งระหว่างประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม

● ส่งผลกับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างไร
ในปีนี้เชื่อมั่นว่ายอดขายตลาดรวมรถยนต์ ยังคงเติบโตขึ้นได้อีก ไม่น้อยกว่า 10% จากเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 850,000 คัน เพราะจากปัจจัยลบที่น้อยลง อีกทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงการที่มีค่ายรถยนต์รายใหม่ เข้ามาเปิดตัวทำตลาด เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ ตลาดมีความคึกคัก และสีสันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะมีการขยายตัวมากขึ้น

ขณะที่ในกลุ่มรถระดับหรู ความต้องการของลูกค้ามีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ยอดจดทะเบียนในปี 2564 อยู่ที่ 26,000 คัน ส่วนปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 34,500 คัน หรือเติบโตขึ้น 25% ส่วนในปีนี้มองว่ายังคงเติบโตขึ้นอีกอย่างแน่นอน

● โอกาสและแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า
รถยนต์ไฟฟ้ามีทิศทางที่ดี เติบโตไปตามสถานการณ์ และเทรนด์ของตลาด อนาคตอย่างไรรถยนต์ไฟฟ้ามาแน่นอน ขณะที่คนไทยตื่นตัวกับเทคโนโลยีมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ตลาดจะมีความคล้ายคลึงกับรถยนต์สันดาปภายใน คือ กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าแบบมาตรฐาน ที่เน้นความประหยัด และรักษ์โลก กับกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู ที่เน้นรักษ์โลก สมรรถนะ รวมถึงความหรูหรา แยกกันอย่างชัดเจน

● แผนการดำเนินงานของอาวดี้
ตั้งแต่วันแรกที่ อาวดี้ ประเทศไทย เปิดตัวทำตลาด จนถึงวันนี้ ยังคงยึดหลัก ด้วยการให้ลูกค้าเป็นตัวตั้ง แผนการตลาด มุ่งเน้นนำรุ่นรถเข้ามาให้ลูกค้าได้เลือกมากที่สุด จากนั้นจึงมาดูกันว่า รุ่นไหนที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด แล้วปรับให้เกิดความสมดุล ภายใต้กลยุทธ์การตลาด “อาวดี้ ออน เดอะ โรด”

เมื่อปีที่แล้ว อาวดี้ ประเทศไทย มีรุ่นรถจำหน่าย 20 รุ่น แบ่งเป็น 38 รุ่นย่อย มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2.4-12.2 ล้านบาท

ส่วนในปีนี้เตรียมเปิดตัวอีกไม่น้อยกว่า 10 รุ่น ทั้งไมเนอร์เชนจ์ โมเดลเชนจ์ มีตั้งแต่เครื่องยนต์สัปดาปภายใน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ฟิลลิ่งรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตอบโจทย์กลุ่มที่ต้องการเรียนรู้ การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า 100% รองรับกลุ่มเทคโนโลยี ตอบสนองความต้องการลูกค้า ได้ครบทุกเซ็กเมนต์ และทุกเจเนอเรชั่น

ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ที่มี ยอดขายอยู่ที่ 1,300 คัน มั่นใจว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมาย อย่างแน่นอน

เพราะมียอดจองค้างส่งมอบจากปีที่แล้วประมาณ 500 คัน ซึ่งจะเร่งส่งมอบให้หมดภายในปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน