ในท่ามกลางการเดินสายปราศรัยหาเสียงของหัวหน้าพรรคการเมือง แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคต่างๆ ซึ่งเป็นที่สนใจใคร่รู้ของประชาชนกันอย่างมาก พร้อมกับมีข้อสงสัย ถึงการขึ้นเวทีหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แห่งพรรครวมไทยสร้างชาติ

ประชาชนคนฟังจำนวนมากบอกว่า ฟังแล้วไม่ต่างจากการออกตรวจงานของนายกฯ ประยุทธ์ ที่ผ่านๆ มา โดยลงพื้นที่แล้วมักพูดจาปราศรัยในเรื่องของตัวเอง

วันนี้ออกปราศรัยช่วยผู้สมัครของรวมไทยสร้างชาติ หาเสียงให้กับพรรค แต่พูดถึงเรื่องของตัวเองอยู่ดังเดิม

เมื่อเร็วๆ นี้ เดินสายไปอีสาน หาเสียงให้ผู้สมัครส.ส. โดยเปรียบตัวเองว่าเป็นกัปตันแก่ๆ แต่มากประสบการณ์ในการขับเครื่องบิน นำพาประเทศไปถึงที่หมายได้

พร้อมกับเปรียบประเทศเป็นเหมือนเครื่องบินลักษณะกลางเก่ากลางใหม่ที่ปลอดภัย ต้องใช้กัปตันมากด้วยประสบการณ์ ไม่ใช่เอาวัยรุ่นมาขับ

เสียงวิจารณ์ตามมาทันที ก็จงใจทำให้ประเทศไม่พัฒนา เพื่อให้เหมาะกับการบริหารงานแบบลุงๆ หรือเพื่อให้กัปตันแก่ๆ ได้ขับเครื่องบินเก่าๆ ต่อไป นั่นเอง!!

ประเด็นสำคัญคือ ประเทศไทยเราควรพัฒนาก้าวหน้าไปไกลกว่านี้ แต่ถูกหยุดและฉุดให้ล้าหลังมายาวนาน

นับจากรัฐประหาร ปี 2557 ก็เท่ากับถูกแช่แข็งมา 8-9 ปีแล้ว

ถ้าจะเปรียบเป็นเครื่องบิน ประเทศเราควรเป็นเครื่องรุ่นใหม่ๆ ทันสมัย และต้องใช้คนรุ่นใหม่มาขับเครื่องบิน

แต่นี่ฉุดเอาไว้ ให้เป็นประเทศกลางเก่ากลางใหม่ เพื่อให้ นายพลเอกเกษียณทั้งหลาย มีอำนาจบริหารต่อไป

เพราะกัปตันแก่ๆ แบบนี้ จะไม่รู้เรื่องเครื่องบิน ยุคใหม่ ตามไม่ทัน ขับไม่เป็น!?!

ยกตัวอย่าง กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย เปิดนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท

กลายเป็นนโยบายที่ร้อนแรง ได้รับความสนใจอย่าง กว้างขวาง

คำถามจากพล.อ.ประยุทธ์ กัปตันแก่ๆ ก็วนอยู่กับเรื่องจะหาเงินงบประมาณมาจากไหน เงินสำรองในคลังพอหรือไม่!?

อันที่จริงการท้วงติงนโยบายของเพื่อไทยเรื่องนี้ มีจากหลายฝ่าย

แต่พอเป็นพล.อ.ประยุทธ์พูด คนส่วนใหญ่จะมองว่า พูดแบบคนไม่รู้จริง รู้ไม่เท่าทันโลกยุคใหม่

ไม่ต่างจากสมัยพรรคไทยรักไทยเปิดนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ก็ทำเอานักการเมืองรุ่นเก่าๆ โวยวายจะเอาเงินงบประมาณมาจากไหน

สุดท้ายบัตร 30 บาท มั่นคงยืนยาวมาถึงทุกวันนี้

กรณีกระเป๋าเงินดิจิทัล มองกันว่า เพราะพล.อ.ประยุทธ์พูดแบบคนที่ตามนโยบายใหม่ๆ ไม่เท่าทันมากกว่า

ดังนั้นเมื่อพล.อ.ประยุทธ์มาย้ำเสียเองว่า ตนเองเป็น กัปตันแก่ๆ ขับเครื่องบินกลางเก่ากลางใหม่

กลับกลายเป็นยอมรับว่า ไม่เท่าทันเครื่องบิน ยุคใหม่ที่ทันสมัยนั่นเอง!

วงค์ ตาวัน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน