นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าได้หารือกับนายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และนายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (พีเอ็ม 2.5) โดยเบื้องต้นโตโยต้ายินดีให้การสนับสนุนนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหา ด้วยการบังคับใช้มาตรฐานการปล่อยมลพิษเสียรถยนต์ยูโร 6 สำหรับรถยนต์เบนซินขนาดเล็กในปี 2568 และรถยนต์เบนซินขนาดใหญ่ รถยนต์ดีเซลขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จะเริ่มบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 ในปี 2569

นอกจากนี้ โตโยต้าให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่าควรต้องมีมาตรการเสริมอีกหลายด้านควบคู่กันไป เช่น การบริหารจัดการรถยนต์ ที่หมดอายุการใช้งาน (End of Life Vehicles) มาตรการส่งเสริมให้ผู้ใช้รถยนต์เก่า เช่น อายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป เปลี่ยนมาเป็นรถยนต์สมัยใหม่ อย่างรถไฟฟ้า(อีวี) หรือรถยนต์ที่มีการปล่อยมลพิษน้อยลง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน