อีกมุมมองกฎประมงไอยูยู

เรียน บ.ก.ข่าวสด

ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจ IUU ต้องคำนึงให้มากเพราะ IUU มาจากสหภาพยุโรปเป็นผู้กำหนด ไม่ใช่มาจากกฎหมายไทย ดังนั้นถ้าลดกฎ IUU ให้บางเบาลง แล้วสัตว์ทะเลที่หามาได้ จะไปขายให้ใคร ต้องยอมรับว่า 7-8 ปีที่ผ่านมาถือเป็นคุณูปการของรัฐบาลที่ปลดใบแดงได้ ควบคุมการทำประมงด้วยเครื่องมือประมงทำลายล้างได้ ตรวจสอบการเข้า-ออกอย่างละเอียด ส่งผลให้ชุมชนชายฝั่งเห็นชัดว่าพันธุ์สัตว์น้ำเพิ่มขึ้น ปลาขนาดใหญ่ มากขึ้น ปลาบางชนิดที่หายไปกลับมีเพิ่มขึ้น นี่เป็นตัวชี้วัดที่ดี กรมประมงต้องวางเป้าว่าจะพัฒนายั่งยืนด้วยมาตรการอะไรบ้าง ไม่ใช่ไปพิจารณาในข้อกฎหมายที่ประมงพาณิชย์ได้รับผลกระทบ เท่านั้น เพราะประมงพาณิชย์มีเพียงร้อยละ 15 เท่านั้น รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ต้องคิดถึงเรื่องความยั่งยืนของท้องทะเล คิดถึงแหล่งอาหารโปรตีนของลูกหลาน ในอนาคต วางเป้าหมายร่วมกันยึดเอาความยั่งยืนของทะเลไทยเป็นเป้าหมายสำคัญ

บรรจง นะแส

ตอบ คุณบรรจง นะแส

ถือเป็นอีกมุมมอง จากคนที่รอบรู้ปัญหาและอยู่กับงานอนุรักษ์ คือ เห็นว่ากฎของสหภาพยุโรปมีด้านดีอยู่ และไม่ควรห่วงใยแต่ประมงพาณิชย์ เพราะการควบคุมเครื่องมือประมงขนาดใหญ่เป็นการช่วยดูแลสัตว์น้ำและท้องทะเลได้ดี เอาเป็นว่า เป็นมุมมองอีกด้านที่รัฐบาลน่าจะรับฟังไปพิจารณา ชั่งน้ำหนักเทียบกับมุมมองด้านอื่นๆ เพื่อความรอบคอบที่สุด

20บาทตลอดสายทำได้จริงหรือไม่

ถึง น.ส.พ.ข่าวสด

กระทรวงคมนาคมเตรียมเดินหน้าโครงการรถไฟ 20 บาทตลอดสาย ทั้งรถไฟสายสีแดงและสายสีม่วง ทั้งสองสายเป็นของ หน่วยงานรัฐ ถ้าทำไม่ได้จริงๆ ตลอดสาย 20 บาทก็อย่าฝืน เพราะภาระหนี้สินจะไปตกกับหน่วยงานทั้ง รฟท.และรฟม.เหมือน รถเมล์ ขสมก.บริหารอย่างไรก็ขาดทุน เพราะต้นทุนสูงกว่าราคาตั๋วที่เก็บ และ 20 บาทหมายถึงป้ายเดียวก็ 20 บาทใช่หรือไม่

ต.เต่า

ตอบ ต.เต่า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยืนยันว่าทำได้ 20 บาทตลอดสาย แต่ต้องใช้เวลาอีกสักพัก ต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน