FootNote คำถาม การแก้ไข รัฐธรรมนูญ คำถาม นักเรียน นิสิตนักศึกษา
พลันที่ ๑ ในข้อเรียกร้องของนักเรียน นิสิต นักศึกษา คือ ความต้องการรัฐธรรมนูญ”ใหม่” รัฐธรรมนูญซึ่งมิใช่เพื่อการสืบทอดอำนาจ รัฐธรรมนูญซึ่งมิใช่ DESIGN เพื่อ”พวกเรา”
หลายสายตาทอดมองไปยังพรรคประชาธิปัตย์พร้อมกับคำถามตามมามากมาย
ถามว่าเมื่อใด”ประชาธิปไตยสุจริต”จึงจะปรากฏ
ถามว่า “เงื่อนไข” ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์กำหนดวางเอาไว้ก่อนขานชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ ๔ มิถุ นายน ๒๕๖๒ มีความคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใด
การแถลงนโยบายของรัฐบาลในเดือนกรกฎาคมที่ระบุให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็น”นโยบายเร่งด่วน”
กรอบและขอบเขต”ความเร่งด่วน”ดำเนินไปอย่างไร
ต้องยอมรับว่าการที่กรณีของ”รัฐธรรมนูญ”ได้กลายเป็นกระแสกลายเป็นประเด็นทางสังคม กระทั่ง นักเรียน นิสิต นักศึกษา นำมา ปราศรัยทุกเวทีแห่งการชุมนุม
มีรากฐานมาจากการเคลื่อนไหวในลักษณะ ๓ ประสาน
๑ เป็นการเคลื่อนไหวโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน ๑ เป็นการเคลื่อนไหวโดยพรรคอนาคตใหม่ และ ๑ เป็นการเคลื่อนไหวโดยภาคีภาคประชาสังคม
พรรคร่วมฝ่ายค้านมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นพลังสำคัญ
พรรคอนาคตใหม่ก็สัมผัสได้ผ่าน จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่และรัฐธรรมนูญใหม่
ภาคีภาคประชาสังคมมีทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัยและเอ็นจีโอ
ลักษณะ ๓ ประสานนี้เองที่ได้กลายเป็นกระแสและนักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้หยิบไปเป็นประเด็นและข้อเรียกร้อง
พรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาลอาจตอบคำถามทางสังคมว่าผลงาน ๑ ของตนคือการผลักดันญัตติจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
อาจใช่ แต่ในความใช่นั้นเองที่ในที่สุดคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จักต้องตอบคำถาม
การตอบรับข้อเรียกร้องโดยการเชิญตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา จำนวนไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ คนเข้าร่วมเพื่อเสนอความคิดเห็นอาจเป็นกระบวนการหนึ่ง
แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือ รับฟังแล้วจะแปรเป็นรูปธรรมทางการปฏิ บัติอย่างไร