FootNote:ภาวะปั่นป่วน ณ สุวรรณภูมิ การบริหารอันขาดบูรณาการ

ความโกลาหลซึ่งเกิดขึ้น ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 3 เมษายน คือตัวอย่างอันเด่นชัดยิ่งของการขาดการประสานและบูรณาการในการบริหารจัดการ

ที่เด่นชัดคือ ระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการต่างประเทศ

นั่นก็คือหน่วย 1 ห้าม นั่นก็คือ หน่วย 1 อนุญาต

ผลก็คือ ความยุ่งยากในการปฏิบัติที่เป็นจริงอันเคยเป็นเหตุให้แม้กระทั่งผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิก็เคยหมดความอด ทนจนต้องยื่นใบลาออก

นั่นก็เนื่องจากกระบวนการไม่ประสาน ไม่บูรณาการอันเป็นกระบวนการบริหารจัดการในแบบไทยๆ

ไม่ว่าจะอยู่ในภาวะฉุกเฉิน หรือไม่ภาวะฉุกเฉินก็ตาม

หากนำเอาสาเหตุที่ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณจำต้องยื่นใบลา ออกมาศึกษาและทำความเข้าใจกับสภาพโกลาหลล่าสุดในสนาม บินสุวรรณภูมิก็จะเข้าใจ

1 เข้าใจในคำสั่งที่ขัดแย้งกันเองของแต่ละหน่วยราชการซึ่งมี ส่วนเกี่ยวข้องกับสนามบินและผู้โดยสาร

1 เข้าใจในการละเลยและไม่ปฏิบัติตามกฎและกติกา

ไม่ว่าจะเป็นทางด้านประชาชน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเจ้าหน้าที่ซึ่งจำเป็นต้องรักษากฎ รักษากติกา ก็หละหลวมลูบหน้าปะจมูก

ในที่สุดก็ปรากฏบุคคลในแบบ”นายพล”คนหนึ่งออกมาจัดการกับปัญหา ทั้งๆที่มิได้เป็นเจ้าหน้าที่โดยตรง ทั้งๆที่มิได้มีอำนาจอะไรเลย

นี่คือสังคมแบบไทยๆ นี่คือจุดว่างและช่องโหว่ที่ดำรงอยู่

ในที่สุด ปัญหาของสนามบินสุวรรณภูมิก็เข้าไปอยู่ในความรับผิด ชอบของนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ไม่ว่าในฐานะหัวหน้าที่กำกับการตามพรบ.ฉุกเฉิน

หากนายกรัฐมนตรีจะทบทวนอย่างเข้มงวด จริงจังและยอมรับก็จะเข้าใจ

เพราะนี่คือปัญหาอย่างเดียวกันกับที่เคยเกิดหลังรัฐประหาร เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 และดำรงอยู่แม้กระทั่งหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562

เป็นปัญหาการบริหารจัดการที่ขาดลักษณะ”บูรณาการ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน