ศักดิ์สยาม เร่งลุยเซ็นสัญญา รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ให้ครบ 14 สัญญาในปีนี้ เผยเตรียมเปิดให้บริการเฟสแรก กทม.-โคราช ปลายปี 69

วันที่ 29 มี.ค.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา จำนวน 3 สัญญา วงเงินก่อสร้างรวม 27,527 ล้านบาท

ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทคู่สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ ผู้แทนจากบริษัท เอ.เอสแอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด สัญญาที่ 4-4 งานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ผู้แทนจากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) สัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว-สระบุรี ผู้แทนจาก บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

ล่าสุด รฟท.ลงนามแล้ว 10 สัญญา เหลือ 4 สัญญาอยู่ระหว่างรอลงนามสัญญาที่ 4-1 งานโยธาสำหรับช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ,สัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมือง – นวนคร ,งานสัญญาที่ 4-5 งานโยธาสำหรับช่วงบ้านโพ-พระแก้ว และงานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย–กลางดง และช่วงปางอโศก–บันไดม้า

ทั้งนี้ คาดว่า รฟท.จะเร่งลงนาม 4 สัญญาที่เหลือได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ปี 64 ลงนามครบ 14 สัญญา ทั้งนี้ เพื่อให้การก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน เฟส 1 เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยจะต้องเปิดให้บริการได้อย่างเร็วปลายปี 69 และอย่างช้าปี 70

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการก่อสร้าง เฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย อยู่ระหว่างสำรวจออกแบบ เบื้องต้นจะมีการปรับเส้นทางใหม่บางจุด เพื่อเลี่ยงการผ่านชุมชนในเมืองตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งยังเป็นการกระจายความเจริญออกนอกเมือง โดยจะจัดให้มีการทำฟีดเดอร์เชื่อมต่อแทน ทั้งนี้ คาดว่าแบบเฟส 2 จะแล้วเสร็จในเดือนก.ค.นี้ จากนั้นจะเร่งเปิดประมูลต่อไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน