ก้าวไกล ซัด รถไฟฟ้า 20 บาททำไม่ได้ โฆษณาไปเรื่อย ถามจะใช้ตั๋วร่วมระบบไหน หลังบ้านจะเคลียร์เงินกันอย่างไร เพราะต้องใช้เงินอุดหนุนเยอะมาก

11 ก.ย. 2566 – ภายหลังจากที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ประกาศเตรียมปรับราคาตลอดเส้นทางเป็น 20 บาท โดยจะเร่งผลักดันภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน และจะเริ่มนำร่องจากสายสีแดง และ สายสีม่วง

อย่างไรก็ตาม นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นอภิปรายในเรื่องดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ไม่สามารถทำได้

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.รางฯ ก็ยังไม่ผ่านสภา ไหนจะเรื่อง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเคลียร์เงินหลังบ้าน ในการข้ามสายข้ามเจ้าของให้มันเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

3 เดือนทำไม่ได้ อย่ามาเพ้อเจ้อ บอกมาให้ชัดเลยว่าจะใช้ตั๋วร่วมระบบไหน เครื่องอ่านจะติดตั้งเสร็จเมื่อไหร่ หลังบ้านจะเคลียร์เงินกันอย่างไร สายไหนเข้าร่วมบ้าง จะรวมสายสีเขียว สีส้ม สีทอง แอร์พอร์ตเรลลิงค์ ที่ติดสัญญากับเอกชนด้วยแน่ใช่หรือไม่ หากสายสีเขียวไม่ยอมร่วมด้วยก็แทบไม่มีประโยชน์ เพราะเป็นสายที่คนใช้งานมากที่สุด มันเป็นเส้นทางหลักที่หลายสายต้องไปเชื่อม และหากตั๋วร่วมไม่เสร็จ ท่านจะทำค่าโดยสารร่วมได้อย่างไร มันทำไม่ได้

หากโยนมาลอย ๆ แบบนี้ ไม่ลดเหลือ 5 บาทเลยละ คือมันต้องคิดว่าฐานคิดของ 20 บาทคืออะไร มาจากไหน ไม่ใช่ตั้งไปเรื่อยเอาว้าวอย่างเดียว โฆษณาไปเรื่อยแบบนี้ ตนถึงบอกว่า 20 บาทมันทำไม่ได้ และต่อให้ท่านทำได้ มันก็ไม่สมควรทำ เพราะหากทำจริง ๆ ต้องใช้เงินอุดหนุนเยอะมาก และไม่ได้จ่ายครั้งเดียวจบ แต่ต้องจ่ายทุก ๆ ปี

มองภาพให้กว้างกว่า ทำไมเราเทเงินมาอุดหนุนคนกรุงเทพ แต่ละเลยคนต่างจังหวัด แม้แต่รถเมล์ดีๆ ยังไม่มีไปวิ่งให้เขาเลย ทำไมคนทั้งประเทศจึงต้องมาช่วยอุ้มค่ารถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนมหาศาลขนาดนั้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน