เมื่อ 22 ก.พ. เอเอฟพีรายงานกระแสการใช้แอพพลิเคชั่นสุดฮิตของสาวๆ ชาวจีนที่ชื่อว่า “เหมยถู” (Meitu) ตรงกับภาษาอังกฤษว่า pretty picture หรือ ภาพสวยน่ารัก มียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 450 ล้านครั้งแล้ว เพราะเป็นคลิปที่สาวๆ ใช้กันทุกวัน สำหรับถ่ายเซลฟี่แต่งให้หน้าหมวยๆ สวยปิ๊ง

AFP PHOTO / Johannes EISELE / TO GO WITH China-technology-lifestyle-apps-selfies-Meitu, FEATURE by Albee ZHANG

แอพฯ เหมยถูจับกระแสของกลุ่มหญิงสาวชาวจีนได้อยู่หมัด เพราะสาวๆ มักจะใช้สมาร์ตโฟนถ่ายรูปเซลฟี่และตกแต่งรูปตัวเองกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ด้วยฟังก์ชั่นหรืออุปกรณ์เสริมในแอพพลิเคชั่นไม่ว่าจะเป็นการปรับแสงให้ผิวขาวใสขึ้น เนียนขึ้น หรือทำให้ดวงตากลมโตดึงดูด คล้ายกับการผ่าตัดศัลยกรรมที่ไม่แพงและไม่ถาวร ประกอบกับจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือกว่า 700 ล้านคนในจีน ทำให้แอพฯดังกล่าวมีแนวโน้มเติบโตขึ้น

เหมยถูเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นไม่เฉพาะชาวจีนแต่ยังข้ามพรมแดนออกไป ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องท้าทายสำหรับแอพพลิเคชั่นยอดฮิตอย่าง อินสตาแกรมและสแนปแช็ตที่ยังไม่มีฟังก์ชั่นเช่นเดียวกับเหมยถู มีเพียงแต่การปรับแต่งแค่ฟิลเตอร์หรือการกรองแสงเปลี่ยนสีกับสติ๊กเกอร์

หู ตงหยวน สาวลูกจ้างของบริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจีน เป็นคนหนึ่งที่ใช้แอพฯ นี้ หญิงสาวกล่าวว่าเหมือนกับการแต่งตัวและแต่งหน้า เป็นเหมือนทุกๆ วิถีทางในการนำเสนอตัวเองให้ดูดียิ่งขึ้น

“ทุกคนใช้แอพฯนี้เหมือนกับการโฆษณาตนเอง” หูกล่าวเสริม

AFP PHOTO

ในเดือนตุลาคม 2559 เหมยถูมีผู้ใช้ถึง 430 ล้านคนทั่วโลก ไล่จี้อินสตาแกรมที่มีผู้ใช้อยู่ประมาณ 500 ล้านคนทั่วโลก

เมื่อบริษัทผู้ผลิตแอพฯนี้นำหุ้นเข้าตลาดครั้งแรก ที่ฮ่องกงเมื่อเดือนธ.ค.2559 มีมูลค่าบริษัทถึง 4,600 ล้านดอลลาร์ ทั้งๆ ที่ตัวเลขประกอบการยังขาดทุนอยู่ แต่กลับมีมูลค่ามากที่สุดในการทำไอพีโอของอุตสาหรรมเทคโนโลยีในรอบเกือบ 10 ปี

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า เหมยถูเป็นกรณีทดสอบของแอพพลิเคชั่นจากจีนต่อตลาดโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพุ่งเป้าลูกค้าไปที่กลุ่มผู้หญิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง และที่สำคัญคือสำหรับบริษัทเทคโนโลยีแล้ว อนาคตสำคัญกว่าอดีต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน