สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก โดย นายสุนทร ผจญ นายกสมาคม และ สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย โดย นายอนันต์ ทินะพงศ์ ร่วมจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ภายใต้ชื่องาน “Bangkok Truck Show” ณ PAT ARENA โดยมี นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้แทนจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย รวมถึง สมาคมขนส่ง 12 สมาคมจากทั่วประเทศ และหน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก และ สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย เป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก สินค้าอุปโภคบริโภค ตลอดจนการขนส่งสินค้าผ่านแดน และศูนย์รวมตัวแทนออกของที่ได้รับมาตรฐาน AEO จัดงานประชุมครั้งนี้ขึ้น เพื่อแถลงผลการดำเนินงานของสมาคม รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และนำเสนอปัญหาอุปสรรคในการทำงานระหว่างสมาชิก เพื่อร่วมกันหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงพัฒนาอาชีพขนส่ง และ Customs clearance เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ในปี 2567 นี้ สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก ดำเนินงานครบรอบ 20 ปี และ สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย ครบรอบ 25 ปี การจัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีในครั้งนี้ เป็นการรวมพลังเพื่อกระชับความร่วมมือและพัฒนาการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกของประเทศให้มีประสิทธิภาพร่วมกันอีกด้วย

ภายในงานมีการจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ รถบรรทุก 4 ล้อ 6 ล้อ และ10 ล้อ ชื่อดังหลายค่าย ทั้งรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันและรถไฟฟ้า เช่น ISUZU HINO SANY (Leadway) NEX (Auto Infinity) เป็นต้น และมีบูธแสดงสินค้าและนวัตกรรมยานยนต์ บูธผู้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่ให้บริการครบวงจร รวมถึงบูธของสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐ มาร่วมจัดแสดงภายในงาน มากถึง 70 บูธ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการตัวแทนออกของ (ชิปปิ้ง) ผู้นำเข้าส่งออก เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดเสวนาเรื่อง “ความท้าทาย โอกาส และ ทิศทางการขนส่งไทยในยุค Next Normal และ Digital” โดย นายจักกฤษณ์ ดวงพัสตรา ผู้ช่วยคณบดีงานสัมพันธ์องค์กรภายนอกและประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น.ส.ภคมน สุภาพพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักรับรองธุรกิจคาร์บอนต่ำ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และนายอาณัติ มัชฌิมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป บริษัท Hutchison Port ประเทศไทย เป็นวิทยากร

โดยประเด็นสำคัญของการเสวนาครั้งนี้ ระบุว่า ความท้าทายจากสถานการณ์ Climate change และ Digital ที่ผู้ประกอบการขนส่งจะต้องก้าวให้ทันและปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น นโยบายคาร์บอนเครดิต นโยบาย CBAM เป็นความท้าทายของผู้ประกอบการขนส่งไทย ผู้นำเข้าส่งออก และผู้ที่อยู่ใน supply chain อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ที่จะต้องปรับตัวและมุ่งเน้นการขนส่งที่ปลอดภัย และ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ต่างๆ จะต้องลดปัญหาคอขวด และสอดคล้องกับแนวคิดกรีนโลจิสติกส์และดิจิทัล ที่มุ่งอำนวยความสะดวกการขนส่งและพิธีการศุลกากร ซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องบูรณาการการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก ความท้าทายคือการบริหารจัดการองค์กรขนส่งของตนเองให้สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศและระดับโลก

ทั้งนี้ สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก (Im-Ex TA) และ สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย (TACBA) ขอขอบคุณ บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่เป็นผู้สนับสนุนหลัก และขอขอบคุณ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ค่ายรถยนต์ทุกค่าย บูธแสดงสินค้า สถาบันการศึกษา และหน่วยงานราชการ ที่ให้การสนับสนุน การจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในครั้งนี้ จนสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างดีเยี่ยม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน